หลังจากค่าย PlayStation ประกาศนโยบายที่ให้ผู้เล่นเกมของค่ายที่เปิดให้เล่นบน PC ต้องใช้ PSN ID เพื่อเข้าไปเล่น ที่ได้นำไปใช้ครั้งแรกในเกม ‘Helldivers 2’ และก็เกิดกระแสต่อต้านจากแฟนเกมจนต้องยกเลิกไป อย่างไรก็ตามข้อกำหนดนี้กลับมาอีกครั้งในเกม ‘Ghost of Tsushima’ เวอร์ชันพอร์ตลง PC

และเกมที่กำลังจะวางขายบน PS5 และ PC พร้อมกันอย่างเกม ‘Concord’ ก็จะต้องใช้บัญชี PSN ด้วย แม้จะมีเสียงต่อต้านจากแฟนเกมก็ตาม โดยผู้สร้างเกมได้กล่าวว่าสาเหตุของการใช้บัญชี PSN เพราะว่าทำให้แฟนเกมสามารถใช้คุณสมบัติที่สำคัญมากในการเล่นเกมแบบ Live Service

ซึ่งเป็นข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ของ จอน ไวส์นิวสกี้ (Jon Weisnewski) ผู้ออกแบบตัวละครในเกมที่ได้กล่าวกับ Eurogamer ว่าการใช้งาน PSN จะทำผู้เล่นเกมบน PC และ PlayStation มารวมกัน ซึ่งก็คือระบบการเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์ม

โดยเขาได้กล่าวว่าการใช้งาน PSN จะนำผู้เล่นบน PC และ PlayStation 5 มารวมกัน เพื่อเล่น Cross-Play และ Cross-Progression ได้ แม้ข้อมูลนี้อาจจะไม่ได้มาจากค่าย PlayStation โดยตรง แต่ก็แสดงให้ถึงแนวทางของผู้ผลิตเกมที่จะเป็นข้อกำหนดมาตรฐานในอนาคต

อย่างไรก็ตามนโยบายนี้ดูแปลก ๆ สำหรับบางเกม เพราะมีข้อมูลว่ามีการบังคับใช้ PSN ในการเข้าไปเล่นในเกมที่มีแต่โหมดเล่นคนเดียวอย่าง ‘God of War Ragnarok’ ด้วย ซึ่งก็ต้องดูว่าในอนาคตจะมีการบังคับใช้นโยบายนี้ในเกมอื่นจาก PlayStation ที่วางขายบน PC หรือไม่