เมื่อปลายปี 2023 มีคดีที่ชายลึกลับได้ขู่ว่าจะฆ่าทีมงานจากค่าย Nintendo ทำให้ปู่นินต้องยกเลิกงานกิจกรรม Splatoon Finals และ Nintendo Live 2024 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่โตเกียวในเดือนธันวาคม 2023 และมกราคม 2024 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เพื่อโปรโมตเกมของ Nintendo

และล่าสุดมีรายงานความคืบหน้าของคดีนี้แล้ว โดยผู้ต้องหาคือ เคนชิน คาซามะ (Kenshin Kazama) ชายหนุ่มวัย 27 ปีได้ยอมรับผิดว่าเขาได้ขู่จะฆ่าทีมงานของค่าย Nintendo จริง ส่วนสาเหตุที่เขากระทำแบบนี้เป็นเพราะว่าเล่นเกม ‘Splatoon 3’ แล้วแพ้จนเกิดความเครียด

คาซามะถูกตั้งข้อหาเมื่อเดือนเมษายน 2024 โดยจะโดยดำเนินคดีทั้งหมด 39 กระทง โดยเขาได้เขียนข้อความในแบบฟอร์มถามตอบบนเว็บอย่างเป็นทางการของ Nintendo เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 โดยเขาได้เขียนข้อความข่มขู่ว่า เขาจะทำให้ทีมงานสร้างเสียใจที่ปล่อยเกมห่วย ๆ แบบนี้ออกมา และเขาจะ “ฆ่าทุกคนที่เกี่ยวข้อง” และยังขู่ไปถึงผู้ที่จะมาร่วมงานโปรโมตเกมของ Nintendo ด้วย จนส่งผลให้งานโดนยกเลิกในที่สุด

โดยอัยการที่ทำคดีนี้ได้กล่าวว่า ความเสียหายทั้งหมดจากการเขียนข้อความข่มขู่ของคาซามะมีมูลค่าสูงมากถึง 700 ล้านเยน (ประมาณ 160 ล้านบาท) และศาลจะตัดสินคดีในวันที่ 24 กรกฎาคม 2024 โดยฝ่ายโจทก์ขอให้คาซามะถูกตัดสินจำคุก 1 ปี ส่วนผลการตัดสินจะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป