เรียกว่ามีดราม่าตั้งแต่เปิดตัวอย่างแรกออกมาสำหรับ ‘Assassin’s Creed Shadows’ เกมนักฆ่าภาคล่าสุดที่เดินเรื่องในญี่ปุ่นยุคซามูไร ที่ถูกชาวญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมันขัดกับความจริงในประวัติศาสตร์ รวมทั้งวัฒนธรรมในเกมก็ยังมีความผิดพลาดในหลายส่วน รวมทั้งตัวละครแม้จะอ้างอิงมาจากบุคคลจริงก็ตาม

และล่าสุดดูเหมือนว่าเรื่องจะบานปลายกว่าเดิม เพราะมีแฟนเกมชาวญี่ปุ่นได้ตั้งแคมเปญในเว็บ Change.org เรียกร้องให้มีการยกเลิกการวางขาย ‘Assassin’s Creed Shadows’ โดยอ้างกว่าเกมนี้ดูถูกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น และมีแฟนเกมได้ร่วมลงชื่อไปแล้วเกือบ 25,000 ราย

โดยใน 24 ชั่วโมงแรกที่เปิดตัวก็มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 12,000 คนแล้ว ทำให้มันเป็นแคมเปญที่ไม่ธรรมดาและไม่ได้ทำมาเล่น ๆ มันได้รับความสนใจจากแฟนเกมชาวญี่ปุ่นที่ไม่พอใจเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ แม้ว่าส่วนใหญ่จะรู้ว่ามันไม่ได้อิงจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงเป็นเพียงเรื่องแต่ง แต่แฟนเกมก็แย้งว่ามันส่งเสริมการเหยียดเชื้อชาติในเอเชีย รวมทั้งตัวละครหลักอย่าง Yasuke ที่เป็นซามูไรผิวสี ก็มีตัวตนจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ด้วย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการเรียกร้องแนวนี้จะไม่ค่อยได้ผลนัก แต่หากมีแฟนเกมจำนวนมากเรียกร้องก็อาจจะทำให้ Ubisoft หันมาสนใจที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องราวในเกมให้ตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้ประธาน Ubisoft ได้ออกมาประณามผู้ที่ต่อต้านเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ ว่าเป็นพวกเหยียดก็ตาม