สำหรับวงการเกมสิ่งที่ผู้สร้างพัฒนามาโดยตลอดคือกราฟิกและความสมจริง และมีการอัปเกรดเทคโนโลยีการสร้างภาพแบบใหม่มาตลอด เช่น ระบบ Ray Tracing จนทำให้เกมทุกวันนี้สมจริงราวกับว่าเราได้นั่งชมภาพยนตร์ที่เราสามารถบังคับตัวละครได้ แต่ดูเหมือนว่าจะมีผู้ผลิตเกมบางรายเห็นต่างกับการทำให้เกมสมจริงที่สุด

เพราะ ‘เกบ นีเวลล์’ (Gabe Newell) ผู้บริหารค่าย Valve ได้ออกมาบอกในสารคดี 25 ปีเกม ‘Half-Life’ โดยนีเวลล์ได้บอกว่าส่วนตัวแล้วเขาชอบเกมที่มีความสนุกมากกว่าเกมที่มีความสมจริง และเมื่อพูดถึงกระบวนการสร้างเกม ‘Half-Life’ ผู้ก่อตั้ง Valve ได้กล่าวถึงกระบวนการคิดของเขาที่จะทำให้เกมออกมาดี โดยส่วนตัวแล้วเขาเชื่อว่าผู้สร้างสามารถทำเกมแบบไม่สมจริงได้ หากสิ่งนี้จะทำให้เกมสนุก

และเมื่อมีการเข้าประเด็นเกี่ยวกับการออกแบบเกมนีเวลล์ได้กล่าวเสริมว่า เขามักจะเลือกใช้รูปแบบการสร้างที่ทำให้เกมขาดความสมจริงโดยได้บอกเหตุผลว่า “ฉันไม่เคยคิดว่าความสมจริงคือความสนุก”

โดยแนวคิดนี้ตรงกับสิ่งที่ทีมงานของค่ายอื่นคิด เช่น ดิลลอน โรเจอร์ส (Dillon Rogers) ที่มีผลงานอย่างเกมยิงสุดแหวกแนวอย่าง ‘DUSK’ ก็ได้ออกมาว่าเกมที่ดีควรจะทำให้เรามีส่วนร่วม ส่วนความสมจริงค่อยตามมาภายหลังก็ได้

เชื่อว่าข้อความนี้อาจจะทำให้แฟนเกมทั่วโลกอาจจะตระหนักถึงเกมเพลย์มากขึ้น เพราะทุกวันนี้ก็มีบางเกมที่ไม่ได้เน้นกราฟิกที่สมจริงก็ประสบความสำเร็จ ทั้งเกมจากค่าย Nintendo ที่เป็นแนวทางของค่ายที่เน้นความสนุกมาก่อน และเกมดังอย่าง ‘Fortnite’ ที่เน้นรูปแบบการเล่นแบบจัดเต็มไม่สนความสมจริง