ในทุกวันนี้แนวทางการสร้างเกมโดยแทรกความ Woke ถือว่าเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะว่าด้วยกระแสสังคมที่เปลี่ยนไปรวมทั้งการแทรกแซงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ไม่แปลกที่เกมดังเริ่มจะสอดแทรกความ Woke เข้ามา (อยากรู้ว่า Woke ในเกมเป็นอย่างไรลองไปอ่านกันได้ ที่ ‘Sweet Baby Inc.’ Woke ตัวแม่ของวงการเกม ที่แฟนเกมควรจะกังวล)

และล่าสุดถึงคิวเกม RPG ในตำนานจากญี่ปุ่นอย่าง ‘Dragon Quest III HD-2D Remake’ ที่เป็นการกลับมาอีกครั้งแบบ Remake กราฟิกใหม่ แต่ยังไม่ทิ้งความคลาสสิกเพราะใช้ภาพแบบ HD-2D ที่มีข้อมูลจากเว็บดังในญี่ปุ่นที่เชื่อถือได้ว่าการกลับมาครั้งนี้จะมีการใส่ความ Woke เข้าไปด้วย

โดยมีข้อมูลว่าตัวเลือกเพศของตัวละคร Hero หรือที่คนไทยเรียกกันว่า “ผู้กล้า” ที่จากเดิมผู้เล่นจะเลือกได้ว่าอยากเล่นเป็นผู้กล้าเพศชายหรือเพศหญิงได้ตามใจ แต่ในภาค ‘Dragon Quest III HD-2D Remake’ มีข้อมูลว่ามันถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Hero Look A กับ Hero Look B ไปเป็นที่เรียบร้อย

การเปลี่ยนตัวเลือกเพศจากการระบุว่าเป็น ชายหรือหญิง เปลี่ยนไปเป็นไม่ระบุเพศที่ชัดเจน เป็นส่วนหนึ่งของความ Woke เพื่อไม่ให้มีความเหลือมล้ำทางเพศ เพราะการมีตัวเลือกแต่เพศชายและหญิงทำให้ผู้ที่เป็นเพศอื่นไม่พอใจ เพราะไม่มีตัวเลือกเพศที่ต้องการ ทำให้ผู้สร้างเกมเลือกที่จะไม่ใส่ชื่อเพศตรง ๆ เข้าไป และเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น เช่น ตัวเลือก A หรือ B แทน

เกม ‘Dragon Quest III HD-2D remake’ วางขายวันที่ 14 พฤศจิกายน 2024 บน PlayStation 5, Nintendo Switch, Xbox Series X และ Series S รวมทั้ง PC ด้วย