Kadokawa บริษัทยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าของสื่อมากมายไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเกมที่ค่ายเกมดังในเครือเช่นค่าย From Software เจ้าของเกมดังมากมายอย่าง ‘Bloodborne’ หรือ ‘Elden Ring’ และยังเป็นเจ้าของสตูดิโออนิเมะ และมังงะในเครือจำนวนมาย ถือเป็นบริษัทจากแดนปลาดิบที่มีขนาดใหญ่

แน่นอนว่าค่ายใหญ่แบบนี้มักจะตกเป็นเหยื่อของกลุ่มแฮกเกอร์ โดยมีข้อมูลว่ากลุ่ม “BlackSuit” ที่เป็นแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่ข้อมูลที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Kadokawa ได้โดนเจาะข้อมูลสำคัญจำนวนมหาศาล มีความจุขนาด 1.5 TB และได้โดนเรียกค่าไถ่จากแฮกเกอร์ และล่าสุดมีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่ามันเป็นเรื่องจริง และได้มีการปล่อยข้อมูลบางส่วนออกมาแล้ว

โดยทางค่าย Kadokawa ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่หลุดออกมาและลูกค้าของค่ายเกี่ยวกับปัญหาการหลุดของข้อมูลนี้ และบริษัทมั่นใจว่าข้อมูลสำคัญอย่างบัตรเครดิตของลูกค้า รวมทั้งผู้ใช้งาน Niconico ที่เป็นหนึ่งในเว็บไซต์โพสต์วิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ไม่ได้หลุดออกมาจากการถูกแฮกครั้งนี้

Kadakowa ตรวจพบการโจมตีทางไซเบอร์ในบริการของค่ายเมื่อต้นเดือนมิถุนายน และหลังจากตรวจสอบพบว่า แฮกเกอร์ได้ตั้งเป้าโจมตีที่เซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล และทาง Kadokawa กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของค่ายรวมทั้งยังกระทบกับบริษัทในเครือทั้งหมดเนื่องจากมีการเก็บโฮสต์ไว้ในศูนย์ข้อมูลเดียวกัน โดยในตอนนี้ Kadokawa กำลังหาทางแก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้ระบบกลับมาปรกติโดยเร็วที่สุด