หลังจาก Nintendo ได้ประกาศว่าจะมีการเปิดตัวคอนโซลรุ่นต่อไปจาก Nintendo Switch และจะเปิดตัวภายในเดือนมีนาคมปี 2025 ทำให้แฟน ๆ ต่างตั้งตารอคอย เพราะเป็นที่รู้กันว่า Switch รุ่นที่วางขายอยู่ในตอนนี้มีอายุเข้าปีที่ 8 แล้ว ถือว่าอยู่ในช่วงปลายยุคจนเริ่มมีเกมออกน้อยลง

และส่งผลให้ยอดขายของคอนโซลลูกผสมลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปี 2023 โดยในรายงานยอดขายคอนโซลในอเมริกาประจำเดือน พฤษภาคม 2024 ของแมท ปิสคาเทลลา (Mat Piscatella) จาก Circana บริษัทวิเคราะห์ ได้รายงานว่ายอดขายคอนโซลโดยรวมลดลง 40% เมื่อเทียบกับปี 2023 และเครื่องเกมของค่าย Microsoft, Nintendo และ Sony มียอดขายลดลงทุกค่าย แต่ Nintendo Switch ดูเหมือนจะลดลงเยอะกว่าเครื่องอื่น

ส่วนสาเหตุที่ยอดขาย Nintendo Switch ในปี 2024 ลดลงมากกว่าปี 2023 เป็นเพราะเมื่อปีที่แล้วมีเกมดังอย่าง ‘The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom’ เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 แต่ปีนี้ไม่มีเกมระดับนี้เปิดตัว นอกจากนี้การประกาศว่าจะมีการเปิดตัวคอนโซลรุ่นถัดไปของ Switch ส่งผลให้ยอดขายลดลงด้วยเช่นกัน

เช่นเดียวกับคอนโซลอย่าง PS5 และ Xbox Series X และ S ที่แม้ไม่ได้มีการประกาศเปิดตัวรุ่นใหม่เหมือน Switch แต่ก็มีข่าวลือว่าจะมีรุ่นอัปเกรดกลาง Gen อย่าง PS5 Pro ที่จะวางขายในช่วงปลายปี รวมทั้ง Xbox ก็มีข่าวลือมาด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ตลาดเครื่องเกมคอนโซลโดยรวมลดลง

ส่วนเกมดังที่คาดว่าจะทำยอดขายได้ดีในช่วงวันหยุดปลายปี 2024 บน Nintendo Switch จะนำมาด้วย ‘The Legend of Zelda: Echoes of Wisdom’ ส่วน Xbox จะมีเกม ‘Indiana Jones และ the Great Circle’ เป็นไฮไลต์ ส่วน PS5 จะมีเกม ‘Astro Bot’ ภาคใหม่ที่จัดเต็มไม่ได้มาเป็นเกมแถมกับเครื่องแล้ว และคาดว่าจะยังมีเกมดังรอเปิดตัวอีก ดังนั้นแฟน ๆ ก็เตรียมเก็บเงินรอไว้ได้เลย