กลายเป็นเรื่องปรกติไปแล้วที่เมื่อมีความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคม หากมีช่องแม้แต่นิดเดียวก็จะมีการเชื่อมโยงกับวิดีโอเกมมาตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งคดีปล้นร้านทองล่าสุดที่วิดีโอเกมตกเป็นแพะรับบาปในทันที โดยล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจมาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกันที่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องความรุนแรงกับวิดีโอเกม

โดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน American Psychological Association (APA) ได้ออกมายืนยันว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากเพียงพอที่จะกล่าวว่า พฤติกรรมรุนแรงนั้นเชื่อมโยงกับวิดีโอเกม แม้เคยมีการศึกษาว่าเด็กที่เล่นเกมรุนแรงอาจจะมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนก็ตาม

ซึ่งจากการศึกษาทาง APA เชื่อว่าความรุนแรงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากเกินไป จนไม่สามารถโทษว่าวิดีโอเกมเกี่ยวข้องเพียงอย่างเดียว โดย ดร. แซนดรา แอล. ชัลล์แมน (Sandra L. Shullman) ประธาน APA ได้ระบุว่า ความรุนแรงเป็นหนึ่งในปัญหาสังคมที่มีความซับซ้อน เพราะเกิดได้จากปัจจัยหลายอย่าง

การที่ระบุว่าวิดีโอเกมเป็นสาเหตุเพียงอย่างเดียวของความรุนแรงนั้น “ไม่สมเหตุสมผลในทางวิทยาศาสตร์” เพราะยังมีปัจจัยอีกมากมายยกตัวอย่างเช่น ประวัติการใช้ความรุนแรงของผู้ก่อเหตุที่มันจะส่งผลที่สามารถทำนายการเกิดเหตุความรุนแรงในอนนาคตได้

ส่วนสภาผู้แทนราษฎร (ของอเมริกา) มีการกล่าวถึงงานวิจัยความเชื่อมโยง (เล็กน้อย) ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและวิดีโอเกม โดยผู้ที่เล่นเกมที่รุนแรงมักจะทำพฤติกรรมที่ก้าวร้าว เช่น การตะโกนใส่กัน และยังมีการระบุว่ามันเชื่อมโยงกับการใช้ท่าทางที่ดูก้าวร้าว อย่างไรก็ตามทาง APA ได้ตอบกลับไปว่าการวิจัยนี้ไม่ได้บ่งชี้ไปถึงพฤติกรรมที่จะขยายไปสู่การกระทำที่รุนแรงมากขึ้น

โดยทาง APA ทำงานและศึกษาเรื่องนี้มาหลายปี และเชื่อว่าสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ส่วนหนึ่งคือ การให้ความรู้แก่ผู้ผลิตเกม และผู้ปกครอง และยังได้กล่าวถึงระบบการควบคุมดูแลการเล่นเกมของผู้ปกครองบนคอนโซล Nintendo Switch ที่พ่อแม่สามารถกำหนดและนำเสนอเกมที่เหมาะสมกับเด็กได้ รวมทั้งยังกล่าวถึงการจัดเรตเกมที่ต้องทำออกมาให้เข้มงวด และต้องกระชับเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจได้ง่ายด้วย