เรียกว่ามีดราม่ามาตลอดตั้งแต่เปิดข้อมูลแรกสำหรับ ‘Assassin’s Creed Shadows’ เกมนักฆ่าภาคที่จะเล่าเรื่องในประเทศญี่ปุ่น ยุคซามูไร ที่มีประเด็นให้พูดถึงด้านความถูกต้องของเรื่องราว รวมทั้งสิ่งของในฉากที่มีดราม่าว่ามันผิดจากความเป็นจริงไปมาก จนล่าสุดดูเหมือนว่าเรื่องราวจะบานปลายกันใหญ่แล้ว

เพราะมีข่าวว่านักการเมืองจากแดนปลาดิบอย่าง ซาโตชิ ฮามาดะ (Satoshi Hamada) ได้มีการออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความไม่ถูกต้องตามประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่สร้างโดยทีมงานจากฝรั่งเศส (Ubisoft)

โดยฮามาดะได้เตรียมเสนอกับรัฐสภาญี่ปุ่นเร็ว ๆ นี้ ซึ่งนอกจากความถูกต้องแล้วเขายังได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้สร้างเกมมีการใช้ AI เพื่อมาสร้างภาพที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหรือไม่

นอกจากนี้เขาได้โพสต์ข้อความผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) ได้วิจารณ์ Ubisoft ที่ไม่ยอมรับความผิดพลาดหลายส่วนในเกม เช่น การนำเสนอความไม่สมเหตุสมผลของฤดูกาล และท่าทางของตัวละครในเกม และมีการพูดถึงการตรวจสอบความถูกต้องของที่มาตัวละคร Yasuke ซามูไรผิวสีที่เป็นผู้ช่วยของ Nobunaga Oda ด้วย โดยฮามาดะมีความกังวลเกี่ยวกับการนำเสนอวัฒนธรรมที่มีความอ่อนไหว

โดยก่อนหน้านี้มีแฟนเกมในประเทศญี่ปุ่นไม่พอใจ ‘Assassin’s Creed Shadows’ และได้ลงชื่อร่วมแบนเกม ที่ในตอนนี้มีคนลงชื่อมากกว่า 81,000 คน เพื่อให้ Ubisoft ยกเลิกการวางจำหน่ายเกม เรียกว่าดราม่าเริ่มบานปลายแล้ว และหากยังคงไม่ได้รับการแก้ไขจากต้นสังกัด ไม่แน่ว่าเกมอาจจะโดนแบนในญี่ปุ่นก็เป็นไปได้