ก่อนหน้านี้มีข่าวไม่ค่อยดีสำหรับผู้สร้างเกม ‘Helldivers 2’ ที่มีแฟนเกมลดลงเกือบ 90% นับจากจุดสูงสุด แม้ว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลังจากการเปิดตัวจะมีผู้เล่นลดลง แต่เกมเพิ่งจะเปิดตัวแค่ 5 เดือน และจำนวนผู้เล่นกลับลดลงจนน่าตกใจ ยิ่งเมื่อเทียบว่ามันมาในรูปแบบ Live Service ด้วยถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก

และข้อมูลที่เพิ่งจะอัปเดตล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เล่นเกม ‘Helldivers 2’ พร้อมกันไม่ถึง 13,000 คน ถือว่าเป็นจุดต่ำที่สุดตลอดกาล และหากเอายอดนี้ไปเทียบกับยอดผู้เล่นสูดสุดถือว่ามีจำนวนที่ลดลงมากถึง 97% กันเลย โดยยอดคนเล่นสูดสุดตลอดกาลมีคนเล่นพร้อมกันมากถึง 458,000 คน

ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากเพราะหากผู้สร้างเกม ‘Helldivers 2’ ไม่ทำอะไรเพื่อดึงดูดมันอาจจะถึงขั้นวิกฤตจนอาจจะต้องแจกฟรีให้เล่นแบบเดียวกับเกม ‘Suicide Squad: Kill the Justice League’ ก็เป็นไปได้

แน่นอนว่าสาเหตุไม่ได้เป็นเพราะเกมเพลย์ที่อาจจะไม่ได้อัปเดตอะไรมากพอหรือมีเกมใหม่มาแย่งผู้เล่นไป แต่สาเหตุหลักของการที่ผู้เล่นหายไปมากขนาดนี้เพราะว่านโยบายบังคับใช้ PSN ID เพื่อลงทะเบียนเล่น ทำให้เกมถูกถอดออกจากร้านค้าออนไลน์ Steam ในหลายประเทศ และแฟนเกมก็ลดลงจำนวนมากในทันที แม้ว่าภายหลัง Sony จะยอมถอย ยกเลิกการเชื่อมกับ PSN แล้ว แต่ดูเหมือนว่าแฟนเกมก็ยังไม่กลับมาเล่นเท่าเดิมอีกเลย