‘Bioshock’ ภาคแรกเป็นหนึ่งในเกมยอดนิยมที่เปิดตัวมาเกือบจะ 20 ปีแล้ว และยังคงเป็นหนึ่งในเกมที่แฟนเกมพูดถึงเกี่ยวกับความโดดเด่นของงานออกแบบฉากที่เป็นโลกใต้น้ำ และตัวละครที่ดูหลุดโลกแปลกตา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่า ‘Bioshock 4’ กำลังพัฒนาอยู่ ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่แฟน ๆ รอคอยให้สร้างภาคใหม่มาตลอด

แต่ใครจะเชื่อว่า ‘Bioshock’ เกือบจะไม่ได้ถูกสร้างออกมาแล้ว โดยเป็นข้อมูลจากปากของ เคน เลอวีน (Ken Levine) ผู้กำกับของเกม ‘Bioshock’ โดยเป็นบทสัมภาษณ์กับเว็บ GamesRadar โดยเลอวีนได้ออกมาบอกถึงเบื้องหลังการสร้างว่าแฟรนไชส์ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ทั้งงบประมาณการสร้าง และยอดขายที่ทีมงานตั้งเป้าไว้

โดยเขาได้บอกว่าเพราะผลงานก่อนหน้าของเลอวีนอย่าง ‘System Shock 2’ (ถือว่าเป็นต้นแบบของ ‘Bioshock’) ทำยอดขายไม่ค่อยดีนัก ทำให้ทีมงานสร้างคิดว่าเกม ‘Bioshock’ ก็อาจจะขายไม่ออก

และสิ่งที่น่าสนใจคือเดโมเกมต้นแบบของ ‘Bioshock’ ที่สร้างโดย Irrational Games ก็ถูกปฏิเสธจากค่ายเกมส่วนใหญ่ แต่หลังจากนั้นก็มีการผลักดันแนวคิดของเลอวีนนำไปใช้ในตัวเกม และหลังจากค่าย Take-Two ได้เข้ามาถือสิทธิ์ในการเผยแพร่เกม และได้เข้าซื้อกิจการค่าย Irrational Games ทำให้เกมได้เดินหน้าสร้างจนเสร็จ

แน่นอนว่าหลังจากได้ไฟเขียวให้สร้าง ‘Bioshock’ ได้พิสูจน์แล้วว่าแม้ว่าจะไม่ได้เป็นแนวเกมกระแสหลัก แต่ก็สามารถทำยอดขายจนมีการสร้างภาคต่อออกมาอีก 2 ภาค และได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกทั้งจากแฟนเกมและสำนักรีวิวทั่วโลก