ดูเหมือนว่าการทำตลาดของเกมบน Xbox จะเปลี่ยนไป เพราะก่อนหน้านี้ Microsoft เน้นการทำตลาด Game Pass ไปจนถึงเกม PC ไปจนถึงการเล่นเกมบนคลาวด์ รวมทั้งได้ทยอยนำเกมดังที่เคยออกเฉพาะ Xbox ไปวางขายบนคอนโซลของค่ายอื่นด้วย เช่น ‘Hi-Fi rush’ ที่ออกบน PS5 ด้วย และยังมีการประกาศว่าในอนาคตอาจจะมีการเปิดตัวเกมดังบนคอนโซลคู่แข่งอีก

และดูเหมือนว่าการทำตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลต่อการขายเครื่องเกมคอนโซล มีข้อมูลจาก ทอม วอร์เรน (Tom Warren) จาก The Verge ได้กล่าวว่า Microsoft อาจจะยุติการทำตลาดคอนโซล Xbox

โดยเมื่อลงลึกไปในรายละเอียด วอร์เรนได้กล่าวว่าแผนงานต่อไปของ Microsoft คือการหยุดทำตลาดเกมคอนโซล Xbox ในตลาดยุโรป, ตะวันออกกลาง และเอเชียในบางประเทศ และทาง Microsoft จะเน้นไปทำตลาดบนระบบ Game Pass, เกมบนคลาวด์, เกม PC และคอนโทรลเลอร์ Xbox แน่นอนสาเหตุเพราะยอดขาย Xbox Series X/S ที่น่าผิดหวังในหลายประเทศ

และข้อมูลนี้ตรงกับการประกาศล่าสุดของ Microsoft ว่าระบบ Game Pass และ Xbox Cloud Gaming กำลังจะมีให้เล่นบนอุปกรณ์ Amazon Fire TV และทางค่ายได้ปล่อยคลิปโฆษณาที่ระบุว่าการเล่นเกมบน Xbox ต่อไปไม่จำเป็นต้องมีคอนโซล Xbox อีกต่อไป รวมทั้งการประกาศขึ้นราคา Game Pass และยังยกเลิก Xbox Game Pass ตัวเริ่มต้นบนคอนโซล ซึ่งอาจจะเป็นการส่งสัญญาณว่าในอนาคตทางค่ายจะเน้นที่การขายบริการเกมมากกว่าหารายได้จากการขายเครื่องเกมคอนโซล