เชื่อว่าหากข่าวการยกเลิกการสร้างเกมนี้เป็นข่าวจริงจะทำให้แฟนเกมไม่พอใจค่าย EA อย่างแน่นอน เพราะมีข่าวหลุดในโลกโซเชียลระบุว่าค่าย Electronic Arts ได้ยกเลิกการสร้างเกม ‘The Sims 5’ ซึ่งมีชื่อรหัสพัฒนาว่า ‘Project Rene’ ไปแล้ว โดยทีมงานบางส่วนได้ถูกไล่ออก และบางส่วนได้ถูกย้ายให้ไปทำงานสร้าง ‘The Sims 4’ แทน

โดยข่าวลือเริ่มจากผู้ใช้งาน X (ชื่อเดิม Twitter) ได้อ้างว่า ‘The Sims 5’ ไม่ได้ถูกสร้างโดยทีมงาน Maxis Studios อีกต่อไปแล้ว และมีการอ้างอิงข้อมูลจาก LinkedIn ของโธมัส ซินซิช (Thomas Sincich) นักออกแบบตัวละครในเกมของค่าย Maxis ได้มีการระบุว่าเกม ‘The Sims 5’ ที่จะสร้างโดยใช้ Unreal Engine 5 ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยซินซิชได้บอกว่าเขาได้ถูกไล่ออกจากค่ายในเดือนเมษายน 2024 ทำให้น่าจะเป็นเดือนที่เกมได้ถูกหยุดพัฒนาในช่วงนั้น

ข่าวลือการยกเลิกการสร้าง ‘The Sims 5’ ได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อพบว่าซินซิชไม่ใช่ผู้พัฒนาเกมเพียงคนเดียวที่โดนไล่ออกจาก Maxis ยังมีอดีตพนักงานของ Maxis อีกหลายคนได้เปิดเผยว่าเขาได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างของค่าย EA ทำให้เกม ‘The Sims 5’ สูญเสียทีมงานที่มีฝีมือไปหลายคน

และยังมีข้อมูลออกมาอีกว่า แกรนท์ โรดิค (Grant Rodiek) ผู้อำนวยการสร้างเกม ‘The Sims’ ได้ลาออกจากค่าย Maxis และ Electronic Arts เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีการคาดเดากันว่ากระบวนการสร้าง ‘The Sims 5’ มีปัญหาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนเป็นที่มาของการลือกันว่าเกมได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

แม้ว่าข้อมูลนี้อาจจะไม่ได้ยืนยัน 100% ว่าเกม ‘The Sims 5’ ได้ถูกยกเลิกการสร้างไปแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามข่าวลือในช่วงแรกระบุว่าเวอร์ชันที่ถูกยกเลิกการสร้างคือบนคอนโซล PS5 เท่านั้น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าทาง EA จะยังคงสร้าง ‘The Sims 5’ ลง PC และสมาร์ตโฟนต่อไป เพราะน่าจะใช้ทุนต่ำและทำเงินได้มากกว่า ส่วนจะจริงตามข่าวลือหรือไม่ก็ต้องรอให้ EA ประกาศอย่างเป็นทางการ