เป็นที่รู้กันว่าแนวทางการสร้างวิดีโอเกมแบ่งออกเป็นเกมฟอร์มยักษ์ทุนสูง ที่เต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง เช่น ‘Call of Duty’ และอีกแนวทางคือเน้นไอเดียแปลก ๆ แต่ใช้เงินทุนสร้างไม่มาก ซึ่งรูปแบบหลังค่ายเกมเล็ก ๆ นิยมเอาไปเป็นแนวทาง เพราะว่าใช้เงินไม่เยอะและหากขายดีก็จะทำกำไรได้มากมาย

และล่าสุดมีข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการสร้างเกมมาจากปากของ คารุอิจิโร่ โทยามะ (Keiichiro Toyama) ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังการสร้าง ‘Gravity Rush’ ผลงานของค่าย PlayStation Japan Studio ที่เคยเป็นหนึ่งในสตูดิโอที่มีชื่อเสียงที่สุดของค่าย PlayStation ที่มีผลงานเกมดัง ๆ มากมาย แต่ทีมได้ถูกยุบไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา

โดยโทยามะได้บอกถึงสาเหตุหนึ่งของการปิดค่าย PlayStation Japan Studio ลงเขาบอกว่าทางต้นสังกัดใหญ่อย่าง PlayStation ต้องการสร้างเกมระดับ AAA ที่ใช้ทุนสร้างมหาศาล แต่แนวทางของ Japan Studio จะมีการสร้างเกมที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และความแปลกใหม่

โทยามะได้กล่าวต่อว่า เขาคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างเกมที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตามทาง PlayStation อาจไม่ชอบรูปแบบแนวทางนี้ และในตอนนี้โทยามะได้ออกมาตั้งค่ายเกมเองทำให้มีอิสระในการสร้าง และเขาเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะในตอนนี้เขาสามารถสร้างเกมที่แสดงตัวตนได้อย่างอิสระแล้ว

ก็ไม่รู้ว่าแนวทางที่โทยามะเสนอกับค่าย PlayStation แล้วไม่ผ่านคือเกมรูปแบบไหน แต่ที่แน่ ๆ หลังจากนี้เราน่าจะได้เห็นเกมไอเดียแปลกใหม่จากเขาอีกแน่นอน ไม่แน่ว่าอาจจะได้รับการสนับสนุนจาก Nintendo ก็เป็นไปได้ เพราะแนวทางของปู่นินจะเน้นไอเดียมาก่อนความยิ่งใหญ่ของเกม