นี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อ IOC (International Olympic Committee) ลงมติให้มีการจัดแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ (Olympic Esports Games) อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกจะจัดขึ้นที่ซาอุดีอาระเบียในปี ค.ศ. 2025 และจะจัดขึ้นทุก 2 ปี

IOC เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมกับกีฬาอีสปอร์ตตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 ก่อนจะเริ่มจัดการแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตวีค (Olympic Esports Week) ที่ประเทศสิงคโปร์ในปี ค.ศ. 2023 จากความสำเร็จประธาน IOC ขอให้คณะกรรมาธิการ IOC Esports ทำการศึกษาเรื่องนี้ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ขึ้นมา

IOC ตัดสินใจร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) ของซาอุดีอาระเบีย ทำข้อตกลงจัดการแข่งขันเป็นเวลา 12 ปี ซาอุดีอาระเบียมีประวัติศาสตร์อันยาวนานด้านอีสปอร์ต เป็นก้าวสำคัญในการเปิดประเทศให้ทั้งโลกได้รู้จักมากขึ้น และนักกีฬาหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก จะได้มีเวทีอันยิ่งใหญ่ให้แสดงฝีมือและความสามารถมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ในปี ค.ศ. 2025 ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจน สถานที่จัดการแข่งขัน เกมที่จะบรรจุ รวมไปถึงกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกนักกีฬาที่จะแตกต่างจากโอลิมปิก ทั้งหมดยังคงอยู่ในช่วงของการเริ่มต้น หลังจากนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่าโอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์จะออกมาเป็นอย่างไร