วงการเกมมีการเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกมมีการเปลี่ยนผ่านจากยุค 2 มิติไปสู่ 3 มิติ ที่นอกจากจะมีกราฟิกที่สมจริงมากขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมระบบใหม่ ๆ มากมาย ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหม่ ของนักพัฒนาวิดีโอเกม และล่าสุดนักพัฒนาระดับตำนานของวงการเกมได้ออกมาพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของการสร้างเกมที่มีความน่าสนใจ เพราะมันอาจจะสื่อถึงการเปลี่ยนไปของระบบของเกมในตำนานอย่าง Dragon Quest

โดย ยูจิ โฮริอิ (Yuji Horii) ผู้สร้าง ‘Dragon Quest’ ที่ได้พูดคุยกับ คัตซึระ ฮาชิโนะ (Katsura Hashino) โปรดิวเซอร์เกม ‘Persona’ ในกิจกรรมที่มีการสนทนาเกี่ยวกับเกม RPG ที่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ฮาชิโนะได้สอบถามโฮริอิเกี่ยวกับการสร้าง “ตัวละครเชิงสัญลักษณ์” ที่เคยเป็นการนำเสนอในเกม ‘Dragon Quest’ ในยุค 2 มิติที่ตัวเอกจะไม่มีบทพูดโดยตรงว่ามีความยากในการสร้างหรือไม่

ซึ่งโฮริอิได้อธิบายว่าการสร้างตัวละครที่ไม่มีการให้บทพูดเพื่อที่จะสื่อว่ามันเป็นตัวแทนของผู้เล่น เพราะหากเราใส่บทพูดที่มากเกินไปจนโอเวอร์แฟนเกมอาจจะไม่ได้คิดว่าตัวละครนี้มันเป็นตัวแทนของผู้เล่น อย่างไรก็ตามโฮริอิได้กล่าวว่าในยุคที่เกมมีกราฟิกที่สมจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตัวเอกที่ยืนเป็นใบ้ไม่มีบทพูดมันเป็นตัวละครที่ดูเหมือน “คนงี่เง่า” และเป็นแนวทางที่เขาจะเอาไปแก้ไขในเกมที่เขาสร้างในอนาคต

การออกมาพูดแบบนี้แม้ว่าเขาจะไม่ได้บอกตรง ๆ ว่า ‘Dragon Quest 12’ ที่เขากำลังพัฒนาอยู่จะมีบทพูดของตัวละครหลักหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าในภาค 12 เราจะได้เห็นการเล่าเรื่องราวที่เปลี่ยนไป เพราะผู้สร้างบอกตั้งแต่ต้นว่าเนื้อหาในภาคนี้จะสมจริงและมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น