ท่ามกลางกระแสความกังวลว่าระบบ AI จะมาแย่งงานของมนุษย์ในอนาคต แต่ดูเหมือนว่าค่ายเกมจะเดินหน้าใช้ AI เพื่อสร้างวิดีโอเกม แม้จะไม่ได้เป็นส่วนที่ซับซ้อน แต่หลายค่ายก็มีการเปิดข้อมูลว่ามีการใช้จริง ๆ

โดยรายงานจาก WIRED ระบุว่า AI กำลังถูกใช้ในการสร้างเกมจำนวนมาก เช่นค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Activision Blizzard ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้แล้ว และยังได้อ้างว่าตั้งแต่ปี 2023 ทางค่ายได้ขายสกินตัวละครในเกมยิงเรือธงของค่ายอย่าง ‘Call of Duty Modern Warfare 3’ ที่ถูกสร้างด้วยระบบ AI

นอกจากนี้ในรายงานยังอ้างว่าการเริ่มใช้ AI เริ่มตั้งแต่เมื่อต้นปี 2023 เมื่อผู้สร้างสามารถเขาถึงการใช้งาน GPT-3.5 ได้อย่างปลอดภัยแล้ว ค่ายเกมก็ได้อนุมัติในการนำมาใช้ในการสร้างวิดีโอเกม อย่างไรก็ตามในรายงานไม่ได้บอกว่าสกินตัวละครไหนที่ถูกสร้างด้วยระบบ AI แต่คาดกันว่าน่าจะเป็น “Yokai’s Wrath bundle”

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้สร้างเกมได้ใช้ AI กับส่วนอื่นของเกมหรือไม่ อย่างไรก็ตามมีรายงานระบุว่า AI อาจจะมีส่วนทำให้ Microsoft ปลดทีมงานมากกว่า 2,000 คน และแน่นอนว่าทีมงานค่าย Activision Blizzard ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักด้วยเช่นกัน เพราะเพิ่งโดน Microsoft เข้าซื้อไป