เรียกว่ามีดราม่าไม่หยุดสำหรับเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ ที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นความถูกต้องในเกมและความ Woke ที่มีการนำซามูไรผิวสีมาเป็นตัวเอก แม้ว่าเขาจะมีตัวตนอยู่จริงแต่แฟนเกมชาวญี่ปุ่นมองว่าไม่เหมาะสม และข่าวล่าสุดนี้จะเป็นการอัปเดตจากข้อผิดผลาดที่เปิดเผยมาก่อนหน้านี้

โดย ‘Assassin’s Creed Shadows’ เคยมีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับธงของกลุ่มพลปืน “The Sekigahara Teppo-tai” ที่อยู่ในภาพงานออกแบบของเกมที่ปล่อยออกมา ที่มันเป็นข้อผิดพลาดของทีมงาน เพราะธงนี้เป็นของกลุ่มที่มีอยู่ในยุคปัจจุบัน ทำให้มันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่มันจะอยู่ในเกมที่จำลองมาจากญี่ปุ่นในยุคเซ็งโงกุ ที่อยู่ในปี ค.ศ. 1467–1615

ซึ่งทางกลุ่มสมาคมที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพในธงที่อยู่ในเกมได้พบการละเมิดใน ‘Assassin’s Creed Shadows’ และหลังจากออกทักท้วงไปทางค่าย Ubisoft และหลังจากนั้นทางค่ายได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ และระบุว่าจะมีการแก้ไขและเอาออกจากตัวเกม แต่จะไม่มีการถอดจากภาพในสมุดภาพ

แต่หลังจากนั้น Matchlock_kage คนที่อยู่ในสมาคมได้ออกมาบอกว่าเขาได้ติดต่อไปยัง Ubisoft เพื่อขอให้ลบภาพของธงที่อยู่ในสมุดภาพที่แถมมากับเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ ชุด Collector’s Edition แต่ทาง Ubisoft ได้ปฏิเสธ พร้อมทั้งได้บอกเหตุผลที่ไม่สามารถลบภาพได้เป็นเพราะว่าทีมงานได้ส่งไฟล์ไปโรงพิมพ์แล้ว ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขอะไรได้ อย่างไรก็ตาม Ubisoft ได้ออกมาบอกว่านอกจากภาพในสมุดภาพก็จะไม่มีการเผยแพร่ภาพของธงนี้ในสื่ออื่นอีก

ซึ่งดูเหมือนเขาจะไม่ได้ยอม แพ้เพราะ Matchlock_kage ได้ติดต่อไปหา Square Enix บริษัทญี่ปุ่นที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ เพื่อให้ช่วยนำภาพออก อย่างไรก็ตาม ค่าย Square Enix ได้ตอบกลับมาว่าทางค่ายไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เช่นกัน เนื่องจากค่ายเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมในญี่ปุ่นเฉพาะตัวเกมแบบธรรมดาและชุด Gold Edition แต่ชุดพิเศษ Collector’s Edition จะจัดจำหน่ายโดย Ubisoft ทำให้ Square Enix ไม่มีอำนาจพอที่จะแก้ไขอะไรได้

เกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ วางขาย 12 พฤศจิกายน 2024 บน PS5, Xbox Series X/S และ PC