‘Assassin’s Creed Shadows’ เกมที่โด่งดังเป็นกระแสอย่างมาก แต่ไม่ใช่ในแง่บวก แต่เป็นเพราะเกมมีการสร้างไม่ตรงกับประวัติศาสตร์จริง ผิดตั้งแต่งานออกแบบและวัฒนธรรม รวมทั้งการใช้ Yasuke ซามูไรผิวสีมาเป็นตัวเอกที่แม้จะเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง แต่แฟนเกมก็ยังคงมีคำถามว่า ทำไมไม่ใช่คนญี่ปุ่นทั้งที่เรื่องราวเกิดในญี่ปุ่น

และการที่ Yasuke เป็นประเด็นดราม่าใหญ่ ทำให้มีการนำมาถกเถียงกันตลอด และล่าสุด ยูอิจิ โกซา (Yuichi Goza) นักประวัติศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Sankei Shimbun ว่าเรื่องราวส่วนใหญ่ของ Yasuke ไม่ได้รับการบันทึกไว้

โดยโกซาได้บอกว่าบันทึกของซามูไรผิวสี อยู่ในส่วนเรื่องบันทึกของ Oda Nobunaga ที่ระบุว่าเขาได้มอบดาบให้กับ Yasuke สิ่งนี้ยืนยันได้ว่าเขาอาจจะถูกยอมรับในฐานะซามูไร แต่โกซาได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็เคยมีมาหลายครั้งในเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับ Nobunaga

และต่อให้เขาได้รับการปฏิบัติเหมือนซามูไร ในที่นี้หมายถึงการสวมเกราะและดาบซามูไรในแบบที่เราคุ้นเคย แต่หากเกิดสงครามและมีการรบกันจริง ๆ เขาไม่คิดว่า Yasuke จะเข้าต่อสู้ในสนามรบ นอกจากนี้โอดะได้บอกว่า Nobunaga น่าจะใช้ Yasuke มาเพื่อดึงดูดความสนใจ และแสดงถึงอำนาจของเขาเท่านั้น และเขาไม่เชื่อว่า Yasuke เป็นซามูไรในความหมายดั้งเดิม

และโกซายังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวภาพรวมของญี่ปุ่นที่ Ubisoft นำเสนอในเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ และเขาบอกถึงกระแสการให้ยกเลิกการสร้างเกมนี้ ซึ่งโกซาบอกว่าเขาเข้าใจว่าทำไมคอเกมชาวญี่ปุ่นอยากให้มีการยกเลิกการสร้าง เพราะเขาคิดว่าหาก Yasuke เป็นตัวแทนของซามูไร มันก็เหมือนเป็นการเอาบางสิ่งออกไปจากวัฒนธรรมซามูไรญี่ปุ่น และเขาเชื่อว่าหากจะทำให้มันถูกต้องต้องเขียนเรื่องราวให้ Yasuke ยืนอยู่เคียงข้างซามูไรญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม แต่แทนที่ Ubisoft จะทำแบบนั้น ค่ายเกมกลับให้ Yasuke เป็นตัวละครหลักคู่กับ Naoe นินจาสาวที่เป็นนักฆ่าในแบบดั้งเดิมของเกม

เกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ วางขาย 12 พฤศจิกายน 2024