เป็นที่รู้กันว่าในยุคนี้การขายเกมแบบแผ่นเกมได้รับความนิยมลดลงอย่างต่อเนื่อง แฟนเกมนิยมซื้อแบบดิจิทัลดาวน์โหลดผ่านระบบออนไลน์ เพราะได้เกมเร็วกว่าสั่งที่ร้าน และสะดวกรวดเร็วกว่า แม้ว่าจะไม่ได้แผ่นเกมมาสะสมก็ตาม ทำให้มีรายงานยอดขายแผ่นเกมลดลงอย่างต่อเนื่อง

และการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2024 ของ Sony ที่โดยรวมเกมบน PlayStation ยังคงสามารถทำกำไรได้ดี แม้ว่าเครื่องเกมคอนโซล PS5 จะทำยอดขายลดลง แต่ที่น่าสนใจคือ ยอดขายเกมมากกว่า 80% มาจากการขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดผ่านร้านค้าออนไลน์

ถือว่ายอดขายนี้แสดงให้เห็นการเติบโตของการขายเกมแบบดาวน์โหลด เพราะข้อมูลในปี 2023 ยอดขายเกมดิจิทัลของ Sony คิดเป็น 70% ของยอดขายเกมทั้งหมด ยอดขายนี้แสดงให้เห็นว่ามันทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นเกิน 10% และนับเฉพาะไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 และหมายความว่ายอดขายแผ่นเกมมีเพียง 20% ของยอดขายทั้งหมดเท่านั้น

แน่นอนว่าสาเหตุที่ยอดขายแบบดาวน์โหลดทำเพิ่ม เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย และทุกวันนี้มีบริการออนไลน์อย่าง PlayStation Plus โดย Sony ได้ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของยอดขายส่วนใหญ่มาจากผู้ใช้บริการระบบเครือข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PlayStation Plus ที่มีผู้สมัครสมาชิกจำนวนมาก

โดยรวมแล้วแผนกเกมของ Sony ทำยอดขายเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปี 2023 และรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 32% อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเปิดเผยยอดขายเครื่องเกม PS5 ที่ลดลง โดยในไตรมาสแรกของปี 2024 Sony ขาย PS5 ไปได้ 2.4 ล้านเครื่อง ถือว่าลดลงเพราะในเวลาเดียวกันของปี 2023 Sony ขาย PS5 ไปได้ 3.3 ล้านเครื่อง แต่ในปลายปีมีข่าวว่า PS5 Pro จะวางจำหน่ายก็น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นอีกครั้ง