Garena ผู้ให้บริการเกมเบอร์ต้น ๆ ของประเทศไทย ได้ฉลองความสําเร็จของเกม MOBA อันดับ 1 ในประเทศไทย อย่างเกม Arena of Valor (RoV) ที่กําลังจะครบรอบ 8 ปี ในเดือนตุลาคมที่กําลังจะถึงนี้ ด้วยยอดผู้เล่นทั่วโลกกว่า 255 ล้านบัญชี ! พร้อมเผย
เบื้องหลังความสําเร็จที่ทําให้ RoV เป็นเกมฮิตติดลมบนมาอย่างยาวนาน และประกาศศึก RoV Pro League 2024 Winter (RPL) การแข่งขันอีสปอร์ตบนเกม RoV ระดับประเทศ

8 ปี RoV นับว่าเป็นปรากฏการณ์ในวงการเกมไทยที่สามารถทำลายวัฏจักรเกมมือถือที่มีค่าเฉลี่ยให้บริการอยู่ที่ 4 – 5 ปีโดยประมาณ อีกทั้งยังเป็นเกมที่ทํารายได้สูงสุดในประเทศไทยปี 2566 โดยมียอดดาวน์โหลดกว่า 58 ล้านครั้ง และในปี 2567 มียอด
ผู้เล่นต่อเดือนเฉลี่ยราว 12 ล้านบัญชี ทั้งยังครองตําแหน่งเกมมือถือที่ทํารายได้สูงสุดในประเทศไทยปี 2566 นอกจากนี้ RoV ยังเป็นเกมอันดับ 1 ที่มีการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพในประเทศไทย RoV Pro League (RPL) ซึ่งเป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพในประเทศไทย และยังพัฒนาเป็นความบันเทิงอื่น ๆ ที่แฟนเกมสามารถเข้ามาดื่มด่ำได้ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเล่นด้วยตนเอง การแคสต์เกม การรับชมคอนเทนต์ความบันเทิงอื่น ๆ ของเกม RoV และการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งมีการแข่งขันหลายระดับ ตั้งแต่ระดับโรงเรียน ระดับมหาวิทยาลัย ระดับกึ่งอาชีพ ระดับมืออาชีพในเวทีระดับประเทศและนานาชาติ

3 องค์ประกอบความสําเร็จของ RoV

  1. การร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก (Global Title Collaboration) โดยในช่วงที่ผ่านมา RoV ร่วมมือกับค่ายคอมิกและอนิเมะดังมากมาย อาทิ DC, Sailor Moon, Demon Slayer, Sword Art Online, Bleach, Hunter x Hunter, One Punch Man และ Ultraman ในการนําตัวละครดังเข้ามาอยู่ในเกม RoV ซึ่งเป็นการครอสโอเวอร์กับความบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ ที่เติมเต็มความฝันและความฟินให้กับเหล่าแฟนเกมและแฟนอนิเมะได้แบบคูณสอง
  2. การสร้างสรรค์คอนเทนต์เกมบนความต้องการผู้เล่นไทย (Exciting Local Content) ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าฮีโรในเกมเป็นองค์ประกอบสําคัญที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เล่น RoV ทุกระดับได้เป็นอย่างดี และชุดตกแต่งตัวละคร (สกิน) ตลอดจนไอเทมเกม ที่เชื่อมโยงกับผู้เล่นไทยได้ดีเป็นอย่างยิ่งก็คือสกินไทย ซึ่ง RoV มีการพัฒนาสกินไทยมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ทั้งยังเปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สกินตัวละครผ่านการประกวด เพื่อนําเสนอเสน่ห์ความเป็นไทยตามโจทย์ของแต่ละปี อาทิ เสือสมิง ลิเลียนา, พฤกษามาส เทลแอนนาส, ต้มยํากุ้ง สลิม, กระสือ มาจ้า, หมอผี จินนา และออเจ้า อิลูเมีย
  3. ผู้นําวงการอีสปอร์ตไทย (Leading Esports Landscape) ภูมิทัศน์วงการอีสปอร์ตที่แข่งแกร่งก็เป็นปัจจัยสําคัญที่ทําให้ RoV สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงตลอดเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา โดย Garena ผลักดันการแข่งขันอีสปอร์ตบนเกม RoV ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพ ดําเนินการจัดการแข่งขัน RoV Pro League ซึ่งเป็นการแข่งขันในรูปแบบลีกในระดับประเทศมาตั้งแต่ปี 2561 และดึงทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติเข้ามาจัดที่ประเทศไทย อาทิ Arena of Valor Premier League (APL) 2024 โดยได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากแฟนเกมและสโมสรอีสปอร์ตในปัจจุบัน โดยประเทศไทยมีการจัดตั้งสโมสรอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการ พร้อมระบบการจัดสรรรายได้และการบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพ ทั้งยังมีแรงสนับสนุนจากภาคเอกชนและภาครัฐที่เห็นศักยภาพและเข้ามาร่วมกันพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทยตลอดทั้งระบบนิเวศให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้นักกีฬาอีสปอร์ตมีเส้นทางอาชีพที่ชัดเจนและมั่นคงมากขึ้น

RoV ยังเป็นเกมที่ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอาชีพในการแข่งขันระดับภูมิภาค ซึ่งตัวแทนประเทศไทยสามารถทําผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 และการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 สร้างแรงกระเพื่อมต่อความนิยมอีสปอร์ตในประเทศไทยอย่างมาก เตรียมระเบิดศึก RoV Pro League 2024 Winter ทัวร์นาเมนต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่แฟน ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศรอคอย และจะช่วยสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งให้กับวงการอีสปอร์ตต่อไป