แม้ว่า Sony ยังไม่ได้มีการประกาศเปิดตัว PS5 Pro อย่างเป็นทางการ แต่ก็คาดว่าจะมีการเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ทำให้ข้อมูลค่อย ๆ เปิดตัวออกมาแล้วตามสื่อต่าง ๆ รวมทั้งข่าวลือว่า Sony เตรียมเปิดข้อมูลแรกของ PS5 Pro ในงาน Tokyo Game Show 2024 และคาดว่าจะวางขายปลายปีนี้

ส่วนสเปกของ PS5 Pro มีการลือว่ามันจะแรงกว่า PS5 รุ่นธรรมดาประมาณ 50% อย่างไรก็ตามมีข้อมูลใหม่ที่ระบุว่าจะมีการเพิ่มระบบ PSSR Upscaling ที่จะทำให้ผู้เล่นจะรู้สึกว่ามันเร็วกว่าเดิม 2 เท่า โดยเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งจาก พอดแคสต์ Broken Silicon แมทธิว คาสเซลส์ (Matthew Cassells) ผู้ก่อตั้ง Alderon Games ได้พูดถึงสเปกของ PS5 Pro

โดยคาสเซลส์ได้กล่าวว่า PS5 Pro สามารถรันเกมได้เฟรมเรตระดับ 60FPS ได้ง่ายเมื่อเทียบกับ PS5 รุ่นธรรมดา เพราะการใช้ PSSR Upscaling และภาพจะมีความเบลอที่น้อยลง เพราะ GPU ที่แรงขึ้นและส่งผลให้ PS5 Pro แสดงผลกราฟิกที่มีความละเอียดสูงกว่าเดิมได้

นอกจากนี้เขายังได้อ้างข้อมูลที่ได้ยินมาจากนักพัฒนาเกมที่ใช้งาน PS5 Pro ว่าแฟนเกมจะรู้สึกว่ามันเร็วขึ้นกว่าเดิมเพราะระบบ PlayStation Spectral Super Resolution (PSSR) ที่เป็นการอัปสเกลจะทำงานร่วมกันทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์

ดังนั้นข้อมูลนี้อาจจะบ่งชี้ว่า PS5 Pro จะไม่ได้การอัปเกรดในส่วนของ Ram และ CPU แต่จะเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของ GPU แทน โดยนักพัฒนาได้ระบุว่าการที่ผู้สร้างสามารถอัปเกรดกราฟิกให้อยู่ในระดับสูงสุดบน PS5 Pro ได้ และยังมีข้อมูลว่าอาจจะมีโหมด 120Hz มาให้ใช้งานด้วย ส่วนจะออกมาตามข่าวหลุดนี้หรือไม่ก็ต้องรอให้ Sony เปิดตัวอย่างเป็นทางการ