หลังจาก Valve ได้เปิดตัวเครื่องเกมพกพา Steam Deck ที่มีเป้าหมายจะเป็น “Steam Machine” ที่ใช้เล่นเกมบน PC ผ่านระบบ SteamOS ที่ OS นี้ได้สร้างบนพื้นฐานของระบบ Linux และดูเหมือนว่า SteamOS กำลังจะรองรับ Asus ROG Ally นอกจากนี้ Valve ยังได้เปิดปล่อยไดรเวอร์สำหรับ Windows ของ Steam Deck OLED ออกมาแล้ว หลังจากปล่อยให้ผู้อยากใช้ Windows ใน Steam Deck OLED ต้องรอมาเกือบปี

ในบันทึกการเปลี่ยนแปลงรุ่น 3.6.9 ของ SteamOS ได้เขียนว่า “Added support for extra ROG Ally keys” ซึ่งก็เป็นการบอกนัย ๆ ว่า Steam Deck กำลังรองรับฮาร์ดแวร์ของ ROG Ally ก็หมายความว่าผู้ใช้ ROG Ally ที่เบื่อ Windows ก็สามารถลง SteamOS ที่เป็นลินุกซ์ลงไปได้

นอกจากนี้ Valve ได้อัปโหลดไดรเวอร์ตัวใหม่สำหรับการลง OS Windows บนเครื่องเกมรุ่นล่าสุดของค่ายอย่าง Steam Deck OLED อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีปัญหากับการใช้ Bluetooth ใน Windows เพราะไม่มีไดร์เวอร์

โดยทาง Valve ได้ระบุข้อความบนเว็บว่า Steam Deck จะกลายเป็น PC เพื่อสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันและระบบปฏิบัติการอื่นได้ และ เพื่อการติดตั้งที่สมบูรณ์แบบต้องมีการลงไดรเวอร์เพิ่มอีก 2-3 ตัว เพื่อทำให้การทำงานราบรื่นที่สุด และหากผู้ใช้งานจะลง Window จะต้องมี BIOS ล่าสุดจาก SteamOS 3.6.9 (หรือใหม่กว่า) ก่อนที่จะเริ่มต้นใช้งาน

นอกจากนี้ค่าย Valve ได้บอกว่าตอนนี้มีการเพิ่มไดรเวอร์ APU ของระบบเสียง Wi-Fi และ Bluetooth มาให้ใช้งานแล้ว อย่างไรก็ตามไดรเวอร์เสียงมีไว้ให้ใช้งานสำหรับการใช้หูฟังหรือผ่าน Bluetooth เท่านั้น ส่วนไดรเวอร์ใช้งานสำหรับลำโพงภายนอกจะมีการอัปเดตในภายหลัง

แฟนเกมคนไหนมี Steam Deck OLED ลองไปกดโหลดไดรเวอร์และทำตามขั้นตอนได้ที่ steam