เรียกว่าเป็นกระแสแรงอย่างฉุดไม่อยู่สำหรับเกม ‘Black Myth: Wukong’ ที่นำเอาตำนานไซอิ๋วมาสร้างเป็นวิดีโอเกม ที่มีการรายงานยอดผู้เล่นจาก Steam ว่ามีผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดมากกว่า 2.2 ล้านคน ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับชื่อของค่ายเกมที่มาจากประเทศจีน ไม่ได้เป็นเกมที่มาจากค่ายยักษ์ใหญ่

แม้ตัวเกมจะได้รับเสียงวิจารณ์จากบางสื่อว่าขาดความหลากหลายจนมีดราม่าเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้ยอดขายและยอดผู้เล่นลดลง จนเป็นที่มาของผู้เล่นจำนวนมากที่ไม่สนใจดราม่าและอยากสนุกไปกับโลกไซอิ๋ว และจากการสำรวจดูเหมือนว่าผู้เล่นเกม ‘Black Myth: Wukong’ เกือบ 90% เป็นชาวจีน

โดยผลสำรวจนี้มาจาก Pirat-Nation ที่ได้โพสต์ผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) ได้ระบุว่าผู้เล่นเกมมากถึง 88.1% อยู่ในประเทศจีน เพราะเนื่องจากเกมได้นำตำนานของประเทศจีนอย่างไซอิ๋วมาสร้าง ทำให้ไม่ยากที่จะเข้าถึงผู้เล่นในแดนมังกร และเนื่องจากผู้เล่นชาวจีนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ Steam และต้องดาวน์โหลดเกมผ่าน WeGame แทน

เกม ‘Black Myth: Wukong’ เป็นเกมที่เปิดตัวแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ไปถือว่าน่าประทับใจอย่างมาก เพราะเนื่องจากค่าย Game Science ไม่เคยพัฒนาเกมฟอร์มนยักษ์ระดับ AAA มาก่อน นอกจากนี้เกมยังได้รับเสียงวิจารณ์เชิงบวกอย่างล้นหลามบน Steam และมันยังเป็นเกมระดับ AAA เกมแรกจากผู้สร้างชาวจีนที่ได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกอย่างล้นหลามทั้งในด้านยอดขายและคะแนนรีวิว

เกม ‘Black Myth: Wukong’ ออกวางขายแล้ววันนี้บน PS5 และ PC แต่ไม่มีการขายแบบแผ่นเกมในตอนนี้