ในยุคนี้ข้าวของถือว่าแพงขึ้นมากในวงการเกมก็ไม่เว้น เพราะราคาขายมาตรฐานของเกมระดับ AAA ในยุคนี้เพิ่มขึ้นจาก 60 เหรียญ มาเป็น 70 เหรียญ ในรุ่นปรกติไม่ใช้รุ่นพิเศษ ซึ่งถือว่าแพงมากเพราะบางเกมผู้เล่นต้องจ่ายเงินเกิน 100 เหรียญ เพื่อซื้อเกมพร้อมกับไอเทมพิเศษ

นอกจากนี้ยังมีการพบว่าเกมระดับ AAA หลายเกมมีการใช้ระบบหารายได้แบบ “Microtransactions” ซึ่งเป็นระบบการซื้อขายไอเทมในเกมแบบที่ผู้เล่นต้องใช้เงินจริง ๆ เพื่อซื้อมา ซึ่งรูปแบบนี้มักจะถูกใช้ในเกมที่แจกฟรี แต่พักหลังมีการพบว่าเกม AAA ที่ผู้เล่นต้องเสียเงินมากถึง 70 เหรียญ ยังคงมีการยัดใส่ระบบนี้เข้ามาอีก

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านักพัฒนาเกมส่วนใหญ่จะไม่ได้เห็นด้วยกับระบบ Microtransactions บนเกม AAA เพราะผลสำรวจล่าสุดจาก Devcom ที่ได้เปิดเผยผ่าน Insider Gaming ที่ได้สอบถามผู้สร้างเกม 100 รายเกี่ยวกับเรื่องนี้ และนักสร้างเกม 89% ไม่เห็นด้วยกับการหารายได้ในรูปแบบนี้ เพราะทีมงานสร้างส่วนใหญ่เชื่อว่าเกมระดับนี้ผู้เล่นควรเสียเงินซื้อเพียงครั้งเดียวไม่ควรมีการเก็บเงินเพิ่มเติมอีก

นอกจากนี้ทีมงานสร้างเกมยังได้ถูกถามเกี่ยวกับปัญหาการปลดทีมงานครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเกม โดย 57% เชื่อว่าเหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นอีกใน แต่ 43% ที่เหลือเชื่อว่าปัญหานี้น่าจะยุติลงเร็ว ๆ นี้และอุตสาหกรรมเกมจะมีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ว่านักสร้างเกมจะไม่เห็นด้วยแต่เนื่องจากผลสำรวจแฟนเกมในอเมริกามากถึง 82% ได้ใช้จ่ายเงินกับระบบ Microtransactions ในปี 2023 ทำให้ระบบนี้ไม่มีทางหายไปจากวงการเกมตราบใดที่แฟนเกมให้การสนับสนุน