‘Black Myth: Wukong’ เกมที่โด่งดังเป็นกระแสในตอนนี้ และความโดดเด่นหนึ่งของเกมคือกราฟิกที่ดูดีอย่างมาก และมันออกเฉพาะ PS5 และบน PC ก็ต้องใช้คอมฯ สเปกสูงพอสมควร และมันมีข่าวว่าการที่มันไม่ลง Xbox Series X/S เพราะปัญหาของสเปกฮาร์ดแวร์ทำให้ผู้สร้างต้องใช้เวลาพัฒนามากกว่า PS5 แต่ก็มีอีกข่าวที่บอกว่าเพราะผู้สร้างมีสัญญากับ Sony ให้เกมออกเฉพาะคอนโซล PS5

และล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจออกมาจากช่อง Digital Foundry ที่รวมผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์กราฟิกในวิดีโอเกม โดยมีการตั้งคำถามว่าเกม ‘Black Myth: Wukong’ สามารถรันบน Xbox Series S ได้หรือไม่ ? โดยผลสรุปจากทีมงานช่องได้บอกว่าหากปรับแต่งดี ๆ มันก็สามารถเล่นบน Xbox Series S ได้

ส่วนสาเหตุที่มันน่าจะทำให้เล่นได้เพราะว่า ‘Black Myth: Wukong’ ใช้ Unreal Engine 5 ในการสร้าง ทำให้มันสามารถปิดคุณสมบัติบางอย่างเพื่อปรับลดความละเอียดในการเรนเดอร์ภาพ ทำให้มันน่าจะทำให้เล่นบน Xbox Series S คอนโซลรุ่นราคาประหยัดชอง Microsoft ได้

นักวิเคราะห์ของช่อง Digital Foundry ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าเวอร์ชัน PS5 ของเกมที่มีปัญหากราฟิกในบางส่วน เป็นเพราะทีมงานสร้างยังเป็นหน้าใหม่ที่ขาดประสบการณ์ ซึ่งพวกเขาน่าจะได้รับบทเรียนและจะทำให้การพอร์ตลง Xbox น่าจะทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ

Xbox Series S เป็นรุ่นประหยัดของ Xbox Series X โดย Series S ที่ปรับลดสเปกหลายส่วน ไล่ตั้งแต่ CPU GPU ที่แรงน้อยกว่าและแรมน้อยกว่ารุ่นใหญ่ และไม่มีช่องใส่แผ่นทำให้ต้องเล่นเกมผ่านการซื้อแบบดาวน์โหลดเท่านั้น แต่ก็มีราคาประหยัดเพราะเริ่มต้นแค่ 299 เหรียญ หรือประมาณ 10,000 บาท เท่านั้น