เรียกว่าตอนนี้วงการเกมเกิดเหตุที่คาดไม่ถึง เพราะก่อนหน้านี้เกม Concord ก็มีดราม่าความ Woke จนต้องปิดตัวลงหลังจากเปิดให้เล่นไม่กี่วัน และล่าสุดถึงคิว ‘Star Wars Outlaws’ เกมฟอร์มยักษ์จาก Ubisoft ที่หมายมั่นว่าจะขายดีแบบถล่มทลายเพราะมันเป็นเกม Star Wars แนว Open World ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ

แต่ด้วยปัญหา Bug ในตัวเกมและความ Woke ของตัวละครรวมทั้งเกมก็ไม่ได้สนุกเหมือนกับที่ผู้สร้างคุยไว้ ทำให้หลังจากการเปิดตัวมันทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยมีรายงานว่ายอดขายแบบแผ่นเกมของ ‘Star Wars Outlaws’ น้อยกว่า ‘Star Wars Jedi: Survivor’ ถึง 55 เปอร์เซ็นต์

และด้วยเหตุผลนี้ทำให้ราคาหุ้นของ Ubisoft ได้ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 หรือลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปีโดยมีรายงานว่าหุ้นของค่ายลดลงเหลือ 15.45 ยูโร เท่านั้น และเดเนียล เคอร์เวน (Daniel Kerven) นักวิเคราะห์ของ J.P. Morgan ได้บอกว่า Ubisoft ต้องพยายามอย่างมากเพื่อให้ยอดขายเกมเป็นไปตามเป้า โดยเคอร์เวนได้คาดว่าเกมจะขายได้ 5.5 ล้านชุด น้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ 2 ล้านชุด

Ubisoft ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลยอดขายของเกม ‘Star Wars Outlaws’ ที่วางขายบน Xbox Series X/S, PS5 และ PC แต่จากกระแสแล้วมันน่าจะทำยอดไม่เข้าเป้าตามที่นักวิเคราะห์คาดไว้ และมีข่าวว่า Ubisoft หวังให้ยอดขายของเกม ‘Assassin’s Creed Shadows’ ที่กำลังจะออกมาชดเชยรายได้ที่เสียไป