การเซนเซอร์ในเกมเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจมาโดยตลอด และเป็นปัญหาของวงการเกมมาตลอด โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่มีข้อห้ามในการนำเสนอแตกต่างจากประเทศอื่น และยังมีข้อจำกัดในการวางขายด้วย เพราะหากเกมได้รับเรตสูงสุดนั่นก็คือเรต Z ก็จะไม่สามารถวางขายตามชั้นวางของเกมแบบทั่วไปได้

และดูเหมือนว่าด้วยการเซนเซอร์ที่ไม่เหมือนโซนอื่นทำให้ผู้สร้างเกมในประเทศญี่ปุ่นไม่พอใจ และได้ออกมาบ่นเกี่ยวกับระบบนี้ โดยล่าสุด ชินจิ มิคามิ (Shinji Mikami) หนึ่งในผู้สร้างเกมในตำนานของ Capcom อย่าง ‘Resident Evil’ ได้ออกมาพูดต่อต้านการเซนเซอร์ในอุตสาหกรรมเกมในญี่ปุ่น

โดยมิคามิได้ออกมาพูดถึงเกม ‘Shadow of the Damned: Hella Remastered’ ภาคเอามาขายใหม่แบบปรับภาพที่โดนเซนเซอร์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาได้บอกว่า “เกมในญี่ปุ่นได้ถูกจำกัดการนำเสนอจากกฎที่ถูกตั้งขึ้นโดยผู้ที่ไม่เคยเล่นเกม” ซึ่งข้อความนี้ตรงกับ Suda51 ผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นอีกรายที่ไม่เห็นด้วยกับระบบเซนเซอร์เกมในบ้านเกิด และได้บอกว่ามันไม่ได้ออกกฎมาเพื่อแฟนเกม

แม้ว่าผู้พัฒนาเกมจากญี่ปุ่นทั้ง 2 รายจะพูดถึงการเซนเซอร์เกมในญี่ปุ่น แต่เขาก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่จะสื่อไปถึงการเซนเซอร์ที่ทั่วโลกจะประสบปัญหาคล้ายกัน เพราะการตัดเอาบางอย่างออกไปอาจจะทำให้เกมสูญเสียแก่นแท้ได้ นั่นทำให้นักพัฒนามักจะมีปัญหากับการเซนเซอร์ โดยหนึ่งในการเซนเซอร์ที่เกิดปัญหาคือเกม ‘Dead Space’ ต้นฉบับที่วางขายในปี 2008 ที่เกมไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในญี่ปุ่น เนื่องจากมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรง และมีภาพน่ากลัวอยู่มากเกินไป