เป็นที่รู้กันว่าตลาดเกมบน PC ไม่ได้มีแค่ Steam เท่านั้น ยังมีการเปิดตัวเกมบนร้านค้าของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง EA, Epic Games, Ubisoft, Rockstar และอีกมากมาย แต่ความนิยมยังคงเป็นของเจ้าตลาดอย่าง Steam อย่างต่อเนื่อง เพราะความเป็นมิตรต่อแฟนเกม และมีการลดราคาบ่อยครั้ง ไม่แปลกที่มันจะครองใจแฟนเกมทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ค่ายเกมอื่นที่มีร้านค้าของตัวเองอยู่แล้วมีการออกกฎข้อบังคับ เพื่อต้องใช้ Launcher ในการเล่นเกมบน Steam แต่ภายหลังดูเหมือนว่ากระแสความนิยมจะเริ่มลดลง และค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง EA ดูเหมือนว่าจะไม่ฝืนกระแสนี้แล้ว เพราะล่าสุดมีการยืนยันว่า ‘Dragon Age: The Veilguard’ สามารถเล่นบน Steam ได้โดยไม่ต้องใช้ Launcher แล้ว

นอกจากนี้ค่าย 2K ได้ยกเลิกข้อกำหนดในการใช้ Launcher เพื่อเล่นออกจากเกม ‘Civilization 6’ และ ‘Civilization 7’ ส่วนสาเหตุเป็นเพราะแฟนเกมส่วนใหญ่คิดว่าการเล่นเกม PC บน Steam เพียงอย่างเดียวนั้นเป็นเรื่องง่ายและสะดวกกว่า และตามข้อมูลล่าสุดของผู้ใช้งาน Steam มีคนเล่นพร้อมกันมากถึง 32 ล้านคน ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมของ Steam

ทำให้แฟนเกมคาดว่าเราจะได้เห็นแนวทางนี้มากขึ้น เพราะ EA ได้เริ่มต้นกับ ‘Dragon Age: The Veilguard’ และได้เสียงตอบรับจากแฟนเกมค่อนข้างดี (แม้เกมยังไม่ออก) แม้ว่าค่ายอื่นอย่าง Rockstar และ Ubisoft ยังคงใช้แนวทางเดิม แต่การที่มีผู้เริ่มต้นแล้วน่าจะทำให้ค่ายอื่นทยอยทำตามในอนาคตก็เป็นไปได้