‘Black Myth: Wukong’ กลายมาเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมยอดนิยมในปี 2024 จากยอดขายที่มากมายแบบถล่มทลาย เสียงตอบรับจากแฟนเกมก็ล้วนมาในแง่บวก แต่เกมยังคงวางขายบนแพลตฟอร์ม PC และ PlayStation 5 เท่านั้น

ซึ่งมีข่าวลือว่าการที่ ‘Black Myth: Wukong’ ออกบนคอนโซล PlayStation 5 เป็นเพราะข้อตกลงพิเศษกับทาง PlayStation แต่ทางค่ายผู้สร้างอย่าง Game Science ได้ออกมาบอกว่าเป็นเพราะปัญหาของฮาร์ดแวร์ Xbox Series X/S ทำให้การสร้างมีความล่าช้าไม่เกี่ยวกับสัญญากับค่าย PlayStation

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจะมีข้อมูลจากฝั่ง Microsoft แล้วเพราะ พอล ทาซซี่ (Paul Tassi) โฆษกของ Microsoft ได้ออกมาให้ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่า การที่ ‘Black Myth: Wukong’ วางขายบน Xbox ล่าช้าไม่ได้เกิดจากปัญหาข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม Xbox เท่าที่เขาได้รับการแจ้งมา และข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อตกลงพิเศษกับค่ายอื่นทางโฆษกของ Microsoft ได้กล่าวว่าเขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงพิเศษจากแพลตฟอร์มคู่แข่งได้

แต่ข้อมูลที่น่าสนใจคือรายงานก่อนหน้านี้ Game Science ได้ระบุว่าพบปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจำของ Xbox แต่หลังจากนั้นนักวิเคราะห์กราฟิกจากช่อง YouTube ชื่อดังได้บอกว่าด้วยสเปกของคอนโซล Xbox Series X รวมทั้ง S ทางผู้สร้างไม่น่าจะพบปัญหาในการพอร์ตลง เพราะเกมสร้างโดยใช้ Unreal Engine 5 ที่ปรับแต่งได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนพูดความจริงและสัญญากับ Sony จะมีจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ถ้าอยากเล่น ‘Black Myth: Wukong’ ก็ต้องหามาลองบน PS5 และ PC เท่านั้น