มาตามนัดสำหรับการเปิดตัว PlayStation 5 Pro คอนโซลรุ่นอัปเกรดกลางยุค ที่ Sony ได้จัดงานสั้น ๆ ยาวเพียง 9 นาที ในชื่อ PS5 Pro Technical Presentation ที่เป็นการนำเสนอโดย มาร์ก เคอร์นี (Mark Cerny) และเขาได้เปิดข้อมูลความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ PS5 Pro เพื่ออัปเกรดการเล่นของแฟน ๆ ให้ดียิ่งขึ้น

โดย PS5 Pro วางขาย 7 พฤศจิกายน 2024 ราคาในอเมริกา 699.99 เหรียญ หรือประมาณ 23,500 บาท แต่ราคาไทยอย่างเป็นทางการยังไม่เปิดเผยออกมา โดยจะมาพร้อมความจุภายในแบบ SSD ขนาด 2TB และคอนโทรลเลอร์ไร้สาย DualSense แต่ PS5 Pro รุ่นที่วางขายจะมีเพียงรุ่นที่ไม่มีช่องใส่แผ่น หากจะเล่นเกมโดยใช้แผ่นจะต้องซื้อไดรฟ์ Ultra HD Blu-ray แยกต่างหาก

ส่วนสเปกของ PS5 Pro จะมี GPU แรงกว่าเดิม 67% และหน่วยความจำที่เร็วขึ้น 28% และยังมาพร้อมระบบ Advanced Ray Tracing และยังมี AI อัปสเกลกราฟิก และระบบนี้จะช่วยให้การเรนเดอร์ภาพสำหรับการเล่นเกมเร็วขึ้นมากถึง 45% ทำให้ประสบการณ์ราบรื่นมากยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ Sony ยังมีการปรับปรุงอื่น ๆ อีก เช่น โหมด PS5 Pro Game Boost ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเกม PS4 แล้วภาพจะดูดีขึ้น และรองรับมากกว่า 8,500 เกมที่เล่นได้บน PS5 Pro “ฟีเจอร์นี้อาจช่วยทำให้ประสิทธิภาพของเกม PS4 และ PS5 ที่ทำให้การเล่นเสถียรขึ้นกว่าเดิม”

ส่วนรายชื่อเกมที่มีการปรับปรุง PS5 Pro ในเบื้องต้นที่เปิดข้อมูลมาแล้วมีทั้งเกม Alan Wake 2, Assassin’s Creed: Shadows, Demon’s Souls, Dragon’s Dogma 2, Final Fantasy 7 Rebirth, Gran Turismo 7, Hogwarts Legacy, Horizon Forbidden West, Marvel’s Spider-Man 2, Ratchet & Clank: Rift Apart, The Crew Motorfest, The First Descendant, The Last of Us Part II Remastered และยังอัปเดตตามมาอีกมากมายในอนาคต