เรียกว่าด้วยสภาวะเงินเฟ้อ และสภาพเศรษฐกิจทำให้ข้าวของขึ้นราคา ไม่เว้นแม้แต่วงการเกม ที่ก่อนหน้านี้ PS5 ในญี่ปุ่นก็มีการประกาศขึ้นราคา และล่าสุดในการเปิดตัวเครื่องเกมอัปเกรดกลางยุคอย่าง PS5 Pro ตัวสเปกอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่คนพูดถึง แต่ที่เป็นประเด็นคือราคาขายที่หลังจากประกาศออกมาก็มีดราม่าในทันที

เพราะราคาเปิดตัวมีเพียงรุ่นเดียว และ PS5 Pro ก็แพงถึง 700 เหรียญ (ประมาณ 24,000 บาท) นอกจากนี้มันยังไม่มีช่องใส่แผ่น หากจะเล่นเกมโดยใช้แผ่นจะต้องซื้อไดรฟ์ Ultra HD Blu-ray แยกต่างหาก ซึ่งต้องเพิ่มเงินไปอีกประมาณ 80 เหรียญ ส่วนราคาช่องใส่แผ่นของศูนย์ไทยอยู่ที่ 3,790 บาท นี่ยังไม่รวมขาตั้งสำหรับตั้งเครื่องอย่างมั่นคงที่ต้องซื้อเพิ่มด้วย ทำให้ราคาขึ้นไปเทียบกับ PC เลยทีเดียว เลยไม่แปลกที่แฟนเกมทั่วโลกจะออกมาแสดงความเห็นว่ามันแพงเกินไปหรือเปล่า

โดยความเห็นในช่อง YouTube ของ PlayStation มีแฟนเกมหลายคนได้บอกว่าราคา PS5 Pro มันแพงไป 700 เหรียญแล้วยังไม่มีช่องใส่แผ่นเกม และยังมีอีกหลายเสียงมาแนวทางเดียวกัน และบางรายมีการเอาไปเทียบกับการเปิดตัว PS4 Pro ที่มีการเปิดตัวราคา 399 เหรียญ เท่ากับว่าเวลาผ่านไป 8 ปี ราคาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวกันเลย

ซึ่งหลายเสียงล้วนวิจารณ์ไปที่ราคาขายที่แพงและไม่มีช่องใส่แผ่นไดรฟ์ดิสก์ เป็นเรื่องเลวร้ายและยังไม่มีขาตั้งแถมมาให้ด้วยอีก แฟนเกมหลายคนตั้งข้อสังเกตว่ามันเป็นการลดต้นทุน เพื่อให้ทำกำไรมากที่สุดเท่าที่ทาง Sony จะทำได้ และมันเป็นเรื่องตลกร้าย อีกทั้งยังบอกว่าเราซื้อคอนโซลเพราะราคาเครื่องที่ถูก แต่ตอนนี้มันเริ่มไม่ถูกอีกต่อไปแล้ว แบบนี้ไปเล่นเกมบน PC น่าจะดีกว่า แล้วต่อเนื่องกับการประชดประชันกัน เช่นมีการวิเคราะห์ว่าสงสัย Sony ต้องหารายได้มาชดเชยความล้มเหลวของเกม ‘Concord’ ที่ขาดทุนไปกว่า 200 ล้านเหรียญกันเลย

นอกจากนี้แฟนเกมชาวญี่ปุ่นบ้านเกิดก็ไม่พอใจ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการขึ้นราคา PS5 รุ่นปกติ โดยผู้ปกครองรายหนึ่งได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเขาไม่มีวันที่จะซื้อ PS5 Pro ให้ลูก ๆ ของเขาแน่นอน แม้ก่อนหน้านี้เขาจะเคยซื้อ PS4 Pro ให้ลูก ๆ และบางรายไปเทียบกับคอนโซลในตำนานของญี่ปุ่นอย่าง 3DO ของ Panasonic ที่ขายในแดนปลาดิบแพงถึง 54,800 เยน แต่ PS5 Pro ราคาพุ่งทะยานเกือบ 120,000 เยน ไปแล้ว เรียกว่าบ่นกันทุกมุมโลกกันเลย

PS5 Pro วางขาย 7 พฤศจิกายน 2024 ส่วนราคาในไทยอย่างเป็นทางการยังไม่เปิดข้อมูลออกมาตอนนี้