PS5 Pro คอนโซลรุ่นอัปเกรดกลางยุคของ Sony ที่เพิ่งจะเปิดตัวไป แต่เนื่องจากมีการเปิดราคาขายที่ค่อนข้างแพงกว่าที่แฟน ๆ คาดไว้ แถมยังไม่มีช่องใส่แผ่นเกมด้วยทำให้หลายคนมองเมิน และมีแฟน ๆ หลายรายประกาศว่าไม่สนใจที่จะซื้อ หรือสื่อออนไลน์ก็ออกมาวิจารณ์ว่ามันแพงเกินไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทวิจัย Ampere Analysis คาดว่ายอดขาย PS5 Pro จะขายได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับคอนโซลรุ่นก่อนหน้าอย่าง PS4 Pro แม้ว่าจะเปิดตัวด้วยราคาสูงถึง 700 เหรียญก็ตาม โดย เพียร์ส ฮาร์ดิง-โรลส์ (Piers Harding-Rolls) ผู้อำนวยการวิจัยด้านเกมที่ Ampere Analysis ได้กล่าวว่า ความแตกต่างของราคาระหว่าง PS5 และ PS5 Pro อยู่ที่ 40-50% ซึ่งมากกว่าความแตกต่างระหว่าง PS4 และ PS4 Pro อยู่พอสมควร

แต่นักวิเคราะห์จาก Ampere ยังคงคาดว่า Sony จะสามารถขาย PS5 Pro ได้ประมาณ 1.3 ล้านเครื่องในช่วงแรกที่เปิดตัวปี 2024 ซึ่งใกล้เคียงกับ PS4 Pro ที่ขายได้ประมาณ 1.7 ล้านเครื่องในปี 2016 โดยมีการวิเคราะห์ว่าด้วยราคาที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ความต้องการลดลงในแฟนเกมบางกลุ่ม แต่สำหรับแฟนตัวจริงของ PlayStation ราคาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญอีกต่อไป

ส่วนยอดขายโดยรวม PS4 Pro ขายได้ 14.5 ล้านเครื่อง คิดเป็นประมาณ 12% ของยอดขาย PS4 ทั้งหมด และตามข้อมูลการวิเคราะห์ของ Ampere คาดการณ์ว่า PS5 Pro จะขายได้ประมาณ 13 ล้านเครื่องภายในปี 2029 โดยราคาของ PS5 Pro สะท้อนถึงกลยุทธ์ใหม่ของ Sony ที่เน้นทำกำไรมากขึ้น และการที่ไม่มีคู่แข่งในตลาดที่น่ากลัวเมื่อเทียบกับยุคก่อน ทำให้สามารถตั้งราคาขายที่สามารถทำกำไรได้