‘Astro Bot’ เกมแอ็กชันตะลุยด่านบน PS5 จาก Sony ที่กำลังมีกระแสแรงและถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะความสนุกที่ไม่ค่อยได้พบเจอเกมแนวนี้บน PlayStation และภาพที่ดูน่ารักเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทำให้มันถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเกมแอ็กชันที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีกันเลย

อย่างไรก็ตามก็มีแฟนเกมหลายคนตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบการเล่นของ Astro Bot มีความคล้ายกับเกมเพลย์ของ ‘Super Mario Bros.’ ตำนานของ Nintendo และก็เหมือนหลายภาค เช่น ‘Super Mario 64’, ‘Mario Galaxy’ และที่ชัดมากคือภาค ‘Super Mario Sunshine’ และดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เหมือนแค่ ‘Mario’ เท่านั้น

เพราะในคลิปที่แฟน ๆ ได้ปล่อยออกมาผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) เกม ‘Astro Bot’ ถูกนำไปเทียบกับ ‘Pikmin’, ‘ARMS’, ‘Mario Odyssey’,และ ‘Splatoon’ ที่มีองค์ประกอบของเกมหลายอย่างที่คล้ายกัน และผู้ปล่อยคลิปได้วิจารณ์ตรง ๆ ว่า Astro Bot เป็นการลอกเลียนแบบเกมของ Nintendo หลาย ๆ เกมมายำเข้าด้วยกัน นอกจากนี้เขายังได้โพสต์ด้วยข้อความสุดเดือด พร้อมยังยุให้ Nintendo ควรฟ้องร้อง Sony ในข้อหาลอกเลียนแบบ

อย่างไรก็ตามก็มีแฟนเกมหลายคนไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งบอกว่า ‘Astro Bot’ เป็นเกมที่ยอดเยี่ยม และซีรีส์ ‘Super Mario’ ก็สุดยอดเช่นกัน และบางรายบอกว่าเกม ‘Astro Bot’ ไม่ใช่เกมตะลุยด่านเกมแรกที่สร้างออกมาในรูปแบบนี้ (คล้าย Mario) และแฟนเกมบางรายตอกกลับเจ้าของโพสต์อย่างรุนแรง ว่าผลงานของ Sony ทำออกมาได้ดีกว่าปู่นินเลยด้วยซ้ำ

ส่วนการฟ้องร้องคิดว่าน่าจะไม่มี เพราะรูปแบบของเกมที่คล้ายกันยากที่จะพิสูจน์ได้ว่า ‘Astro Bot’ ลอกเลียนแบบเกมของ Nintendo ยกตัวอย่างเมื่อต้นปีเกม ‘Palworld’ ก็มีดราม่าเรื่องการลอกตัวละครจากเกม ‘Pokémon’ แต่ก็ไม่ได้มีการฟ้องร้องอะไร เรียกว่าเป็นดราม่าที่แฟน ๆ สร้างขึ้นกันเองค่ายเกมไม่ขอมีส่วนร่วม