ดูเหมือนว่าความ Woke หรือความพยายามใส่ความหลากหลายเข้าไปในวิดีโอเกมจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะก่อนหน้านี้เกมที่ยัดเยียดความ Woke เข้าไปส่วนใหญ่จะล้มเหลว เช่น ‘Concord’ ที่ปิดตัวลงหลังจากเปิดให้เล่นเพียง 2 สัปดาห์ และตามด้วย ‘Star Wars Outlaw’ ที่มีดราม่าเรื่องตัวละครและเกมเพลย์ก็ทำออกมาไม่ดีตามที่คุยไว้ ทำให้ยอดขายไม่เข้าเป้าตามที่ Ubisoft ต้นสังกัดตั้งไว้

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง Insider Gaming ได้รายงานว่า ‘XDefiant’ เกมยิงออนไลน์มีจำนวนผู้เล่นลดลง และตามมาด้วยข่าวร้ายของยอดขาย ‘Star Wars: Outlaws’ ราคาหุ้นของ Ubisoft ก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยราคาหุ้นอยู่ที่ 13.67 ยูโร ลดลง 51% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

และดูเหมือนว่าความล้มเหลวต่อเนื่องของค่าย Ubisoft ทำให้ส่งผลให้หุ้นของค่ายร่วงหนัก และหุ้นยังคงลดลงต่อเนื่องเพิ่มอีก 7% ซึ่งเกิดหลังจากมีการร้องขอจาก “ผู้ถือหุ้นรายย่อยรายใหญ่” ในบริษัท ซึ่งกดดันให้ Ubisoft เปลี่ยนจากบริษัทมหาชน ให้กลับเป็นบริษัทเอกชนแทน

นอกจากนี้นักลงทุนยังมีการเรียกร้องให้เปลี่ยนผู้บริหารและให้ว่าจ้าง CEO คนใหม่ เพื่อปรับลดต้นทุน และโครงสร้างของสตูดิโอสร้างเกมใหม่เพื่อให้มีความคล่องตัวและสามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยในปัจจุบันค่าย Ubisoft มีพนักงานอยู่ประมาณ 20,000 คน และมีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 1,890 ล้านเหรียญ