ดูเหมือนว่าความ Woke ในวงการเกมยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง และบางค่ายไม่ได้ถูกบีบบังคังจากหน่วยงานไหน แต่ผู้บริหารตั้งใจที่จะใส่ความหลากหลายเข้ามาเองเลย และหนึ่งในนั้นคือค่าย Ubisoft ที่มีดราม่าออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นความ Woke ในวิดีโอเกม รวมทั้งคุณภาพของเกมระดับ AAA ที่ทำออกมาได้ไม่สมกับฟอร์มของเกมทำให้หุ้นของค่ายลดลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี

โดยก่อนหน้านี้มีการพบโครงการที่ชื่อ “Develop at Ubisoft” ที่เป็นการผลักดันทุกเพศให้เท่าเทียมกัน และเพื่อพัฒนาความสามารถในการทำงานของทีมงานใหม่ที่ทำงานไม่ถึง 2 ปี อย่างไรก็ตามโครงการนี้มีการระบุว่า ผู้ที่จะสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ได้จะต้องเป็น “เพศหญิง” หรือ “Non Binary” เท่านั้นผู้ชายไม่มีสิทธิ์

อย่างไรก็ตามล่าสุด แอนดรูว์ เอสไควร์ (Andrew Esquire) นักวิเคราะห์ด้านกฎหมายได้ระบุว่าทางค่าย Ubisoft กำลัง “ฝ่าฝืนกฎหมาย” เพราะว่าโครงการ Develop at Ubisoft มีการระบุชัดเจนว่า เพศหญิง หรือ Non Binary ไม่รวมผู้ชาย แม้ว่าทางค่ายจะให้คำมั่นสัญญาว่าจะส่งเสริมความหลากหลายก็ตาม

โดยเอสไควร์ได้ระบุว่า โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และได้กล่าวต่อว่าหากทีมงานคนไหนคิดว่าได้รับความเสียหายจากโครงการนี้จริง ๆ เขาแนะนำให้ทำการฟ้องร้องค่าย Ubisoft นอกจากนี้เอสไควร์ยังได้ระบุว่าทางค่าย Disney เพิ่งประสบปัญหาทางกฎหมายในประเด็นเดียวกันที่มีข่าวว่ามีการกีดกันทีมงานเพศชายจนถึงขั้นไล่ออกโดยไม่มีเหตุผลที่สมควร

ถือว่าเป็นดราม่าอีกครั้งของวงการเกมที่กำลังถูกแนวคิดที่เรียกว่าความหลากหลายกัดกิน ฟังดูอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ในอนาคตหากทีมงานที่เลือกมาด้วยแนวคิด Woke ได้เติบโตและพัฒนาเป็นผู้บริหารหรือผู้สร้างเกมหลักของค่าย ไม่แปลกที่ในอนาคตเราจะได้เห็นเกมแปลก ๆ ที่ยัดเยียดแนวคิดหลากหลายเข้ามาให้เล่นอีกแน่