แม้จะเพิ่งมีการเปิดตัว PlayStation 5 Pro (PS5 Pro) รุ่นอัปเกรดกลางยุคออกมาหมาด ๆ แต่ก็เริ่มมีข่าวการพัฒนาคอนโซลรุ่นต่อไปแล้ว เพราะเป็นที่รู้กันว่าการสร้างเครื่องเกมหนึ่งรุ่นใช้เวลานานมาก ทำให้ทีมงานสร้างต้องมีการเริ่มคิดวางแผนก่อนจะวางขายเป็นเวลาหลายปี

และล่าสุดมีข้อมูลของคอนโซลยุคหน้าอย่าง PlayStation 6 จะยังคงได้ใช้บริการจากจากชิปของค่าย AMD เหมือนกับรุ่นก่อน เพราะว่ามีข่าวหลุดออกมาระบุว่า เนื่องจากในปี 2022 ที่ผ่านมาค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Intel แพ้การประมูลไม่สามารถเสนอราคาชิปแข่งกับค่าย AMD

โดยเป็นรายงานจาก Reuters ได้ระบุว่า Intel และ AMD เป็นคู่แข่งสองรายสุดท้ายในกระบวนการประมูลสัญญาผลิตชิปในการสร้างคอนโซลรุ่นต่อไปให้กับ Sony ที่คาดว่าจะใช้ชื่อว่า PS6 ซึ่งมีข้อมูลระบุว่าทั้ง 2 ค่ายได้เข้าสู่การประมูลรอบลึก ๆ แต่สาเหตุที่ AMD ชนะการประมูลมีรายงานว่าเพราะ Sony ได้เน้นการเล่นเกมบนเครื่องคอนโซลรุ่นเก่าได้ (backwards compatibility)

เพราะหาก Sony เปลี่ยนมาใช้ชิปของ Intel จะส่งผลให้การการเล่นเกมบนคอนโซลรุ่นเก่าอาจจะพบปัญหาเพราะเป็นการย้ายค่าย เนื่องจาก PS4, PS5 ใช้บริการชิปจากค่าย AMD ทำให้ในที่สุดสัญญาการผลิตชิปให้กับคอนโซลรุ่นใหม่ของ Sony ก็ตกเป็นของ AMD ไปด้วยสาเหตุนี้

โดยหลังจากมีการปล่อยข่าวออกมาทาง โฆษกจากค่าย Intel ได้ออกมาบอกกับทาง Reuters โดยได้กล่าวถึงการแพ้ประมูลโดยได้ระบุว่า ทาง Intel ไม่เห็นด้วยกับข้อมูลนี้ อย่างไรก็ตามทางค่ายไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่มีการทำข้อตกลงกับคู่ค้าของเรา ซึ่งทาง Intel ระบุว่าทางเรามีลูกค้าที่กำลังทำธุรกิจร่วมกันอยู่จำนวนมาก และเรามุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ตามความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง