โกอิจิ สุดะ (Goichi Suda) หรือนามแฝง Suda51 ผู้กำกับ นักออกแบบเกมและเป็นผู้ก่อตั้ง Grasshopper Manufacturing บริษัทพัฒนาเกม เขาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาเกมในยุคปัจจุบัน เกมในยุคปัจจุบันเน้นคำนึงถึงคะแนนรีวิวมากจนเกินไป

สุดะให้สัมภาษณ์กับทาง GamesIndustry.biz ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สตูดิโอต่าง ๆ เน้นพัฒนาเกมที่คำนึงถึงคะแนนรีวิวเว็บไซต์ Metacritic มากจนเกินไป เน้นเกมเพลย์ที่ผู้เล่นทั่วไปคุ้นเคยกันดี แทนที่จะเสี่ยงนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ

“ทุกคนให้ความสำคัญและสนใจคะแนนรีวิวของ Metacritic มากจนเกินไป” สุดะแสดงความคิดเห็น “เน้นใช้สูตรสำเร็จถ้าอยากจะได้คะแนนรีวิวสูงจาก Metacritic”

“ถ้าคุณทำเกมโดยที่ไม่ได้ใช้สูตรสำเร็จหรือเน้นเฉพาะกลุ่ม เกมนั้นจะได้คะแนนรีวิวน้อยใน Metacritic สตูดิโอใหญ่ ๆ ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนั้น อาจไม่ใช่เหตุผลหลัก แต่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลเหมือนกัน ใคร ๆ ก็สนใจคะแนนรีวิว”

“สำหรับผม ผมไม่สนใจคะแนนรีวิวของ Metacritic ผมไม่ใส่ใจตัวเลขอะไรพวกนั้นเลย อะไรคือสิ่งสำคัญในการเผยแพร่เกมของเราออกไปและให้ผู้เล่นได้เล่นเกมที่พวกเราต้องการให้พวกเขาได้เล่นจริง ๆ”

ปัจจุบันบางสตูดิโอจะเน้นพัฒนาเกมที่นำเสนอเกมเพลย์ที่ผู้เล่นคุ้นเคยกันดี แต่ก็มีอีกหลายสตูดิโอที่พยายามนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ให้กับผู้เล่น เกมเพลย์ที่หลากหลายมักพบเห็นได้จากเกมอินดี้เป็นส่วนใหญ่