ดูเหมือนว่าการมาของเกมฟอร์มยักษ์จากค่าย Square Enix อย่างเกม ‘Final Fantasy 16’ และ ‘Final Fantasy 7 Rebirth’ จะไม่ใช่ข่าวดีสำหรับต้นสังกัดนัก แม้ว่าทั้ง 2 เกมจะได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าคำชมนี้จะไม่ได้ส่งผลกับยอดขายโดยรวมของทั้ง 2 เกม

เพราะในรายงานการเงินของค่าย Square Enix ในปีงบประมาณล่าสุดไม่ได้เป็นไปตามที่ค่ายคาดไว้ แม้ว่าจะมีการเปิดตัวเกมฟอร์มยักษ์ระดับเรือธงของค่ายอย่าง ‘Final Fantasy 7 Rebirth’ รวมทั้ง ‘Final Fantasy 16’ เพราะทั้ง 2 เกมทำยอดขายต่ำกว่ามาตรฐานอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ารายได้จากเกม MMO และเกมบนสมาร์ตโฟนก็ทำได้น้อยกว่าปีที่แล้วเช่นกัน

และเกมที่ค่ายคาดหวังไว้ว่าจะเป็นเกมยิงแนวน่ารักที่เล่นกับเพื่อนได้หลายคนอย่าง ‘Foamstars’ ที่ล้มเหลวอย่างหนักจนต้องเปิดให้เล่นฟรีแล้ว ล่าสุดมียังมีข่าวร้ายต่อเนื่อง เพราะมีรายงานว่า ‘Final Fantasy 16’ ที่เพิ่งจะวางขายบน PC เปิดตัวได้ไม่ค่อยดีนัก มีผู้เล่นเพียง 9,000 คนเท่านั้น ส่งผลให้กำไรของค่ายลดลง

ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะเกม ‘Final Fantasy’ ที่เพิ่งวางขายทั้ง 2 เกมถือว่าเป็นหนึ่งในภาคที่ยอดเยี่ยมของซีรีส์ แต่กลับทำยอดขายได้ไม่ค่อยดีนัก แม้ภายหลังทางค่ายจะยอมพอร์ตลง PC ก็ตาม ก็ต้องลุ้นว่าการมาของซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ที่มีการประกาศว่าจะออกบนคอนโซล Xbox จะสามารถมาช่วยดันยอดขายให้เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นเกมที่ทำกำไรได้หรือไม่