Sony ได้ประกาศเปิดตัว PlayStation 30th Anniversary Collection หรือเครื่องที่ฉลองครบรอบ 30 ปีของการเข้าสู่ตลาดเกมคอนโซล โดยจะมีให้เลือกทั้งรุ่น PS5 Digital และ PS5 Pro ซึ่งจะมาพร้อมกับสีเทา ซึ่งเป็นสีเดียวกับคอนโซลตัวแรกของ Sony อย่าง PS1

โดยเริ่มต้นที่ PS5 Digital แต่หากคุณอยากได้แบบที่เล่นแผ่นเกมได้ก็ต้องซื้อ Disc Drive ที่มาพร้อมสีเทาเหมือนตัวเครื่อง ซึ่งจะแยกขายต่างหาก และยังมาขาตั้งเพื่อวางเครื่องในแนวตั้ง และยังมีตัวเก็บสายเคเบิล PlayStation Shapes 4 เส้น, สติกเกอร์ รวมทั้งสาย USB-Type C ที่จำลองมาจากสายเสียบจอย PS1 ด้วย และยังมีคลิปหนีบกระดาษมาให้เอาไปใช้งานกัน ปิดท้ายกับการแถมโปสเตอร์มาให้ 1 แผ่น (จาก 30 แบบ)

ส่วน PS5 Pro ชุดฉลองครบ 30 ปีจะมีอุปกรณ์เสริมเหมือนกันแต่จะจอยเกมจะเปลี่ยนมาเป็น DualSense Edge และมาพร้อมแท่นชาร์จ DualSense แถมมาให้ด้วย อย่างไรก็ตามหากอยากได้เป็นเจ้าของต้องรีบจับจองหน่อย เพราะ PS5 Pro ฉลองครบรอบ 30 ปี ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 12,300 เครื่องทุกโซนทั่วโลก และทุกเครื่องจะมีหมายเลขกำกับไว้หมด

นอกจากนี้ยังมีการเปิดภาพของเครื่องเล่นเกมพกพา PlayStation Portal ที่ไว้สตรีมเกม PS5 มาเล่นแบบพกพา ซึ่งชุดพิเศษนี้จะมาพร้อมกับสีเทาที่เป็นเอกลักษณ์ของ PS1 ด้วยเช่นกัน

การสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับคอลเลกชันฉลองครบรอบ 30 ปีของ PS5 และ PS5 Pro จะเปิดให้จับจองในวันที่ 26 กันยายน 2024 และจะวางจำหน่ายในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ แต่ราคายังไม่ได้เปิดออกมา แต่คาดว่าต้องสูงกว่ารุ่นปรกติแน่