Nintendo และ The Pokémon Company ร่วมกันฟ้อง Pocketpair สตูดิโอพัฒนาและจัดจำหน่าย Palworld มีการละเมิดสิทธิบัตร ถือว่าเป็นข่าวที่ใหญ่และสื่อก็ให้ความสนใจพอสมควร ปัจจุบันยังไม่มีการออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดการฟ้องร้องครั้งนี้จากทาง Nintendo และ The Pokémon Company นักวิเคราะห์ก็ตีความกันไปหลายอย่าง อาจจะละเมิดการปาโปเกบอลหรืออาจเป็นการออกแบบ Pal ที่คล้ายคลึงโปเกมอน

eb_kemo อดีตนักออกแบบที่อยู่เบื้องหลัง Palworld ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเบื้องหลังที่น่าสนใจในการออกแบบ Pal ของเกมนี้ เขาได้ออกแบบ Pal ไว้หลากหลายแบบ แต่ท้ายที่สุดก็โดนเปลี่ยนให้คล้ายคลึงโปเกมอนแทน เขาได้โพสต์ผ่าน X ได้รับการแปลภาษาสรุปข้อความโดย Lewtwo

“CEO ให้เปลี่ยนการออกแบบ Pal ให้คล้ายคลึงกับโปเกมอนที่ได้รับความนิยม 100 อันดับ แต่เขาไม่พอใจที่จะต้องปรับการออกแบบให้คล้ายโปเกมอนและขอลาออกจาก Pocketpair”

แถม eb_kemo ยังเสริมอีกด้วยว่าเงินเดือนนักออกแบบจะถูกหัก ถ้าพวกเขาไม่ยอมปรับการออกแบบให้คล้ายคลึงโปเกมอน โดยเฉพาะ Snorlax/คาบีกอน

หลังจากเปิดตัว Palworld ก็ถือว่าเกมนี้มาพร้อมกับคำวิพากษ์วิจารณ์เยอะพอสมควร การออกแบบ Pal ที่คล้ายคลึงกับโปเกมอน เมื่อนำหลาย ๆ ตัวมาเปรียบเทียบกัน แม้จะมีคำวิพากษ์วิจารณ์เยอะแต่ก็สวนทางทั้งยอดขายของเกมและผู้เล่นที่เข้ามาเล่นเกมนี้กันเป็นจำนวนมาก

การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นที่จับตามองจากสื่อและนักวิเคราะห์คิดว่าอาจกินเวลาหลายปี คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบลงในรูปแบบไหน