สตูดิโอ Shift Up และผู้จัดจำหน่าย Sony Interactive Entertainment ทั้งสองอยู่เบื้องหลัง Stellar Blade ล่าสุดกำลังถูกบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า Stellarblade ฟ้องร้องข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้าและอ้างว่าบริษัทได้รับความเสียหายจากการที่สตูดิโอ Shift Up นำชื่อไปใช้

การฟ้องร้องในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยบริษัทผลิตภาพยนตร์ Stellarblade LLC ในรัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา กริฟฟิธ แชมเบอร์ส เมฮาฟฟีย์ (Griffith Chambers Mehaffey) เจ้าของบริษัทเป็นผู้ยื่นฟ้องร้องสตูดิโอ Shift Up ต่อศาลในรัฐลุยเซียนา ทางโจทก์อ้างว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ครอบคลุมถึง Sony ด้วย

เนื้อหาในคดีความ เมฮาฟฟีย์อ้างว่าบริษัทของเขาก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2010 จดทะเบียนเกี่ยวกับบริษัทดำเนินการสื่อความบันเทิง เช่น การผลิตภาพยนตร์, สารคดี, โฆษณา และมิวสิกวิดีโอ คดีความระบุว่าเมฮาฟฟีย์เป็นเจ้าของ stellarblade.com ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 และเปิดใช้เว็บไซต์นี้จนกระทั่งปี ค.ศ. 2011

สตูดิโอ Shift Up ได้เปิดตัวเกมใหม่ในชื่อว่า Project Eve ในปี ค.ศ. 2019 ในตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Stellar Blade ในปี ค.ศ. 2022 หลังจากนั้นในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2023 ถึงได้มีการจดเครื่องหมายการค้า Stellar Blade ดำเนินการเกี่ยวกับวิดีโอเกม การจดทะเบียนในชื่อนี้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ทางเมฮาฟฟีย์พึ่งจะได้จดเครื่องหมายการค้า Stellarblade ของตัวเองในเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 2023 พอได้ทำการจดทะเบียนจากนั้นส่งจดหมายไปทางสตูดิโอ Shift Up ให้หยุดการเผยแพร่เกม

สาเหตุหลักที่เมฮาฟฟีย์ยื่นฟ้องร้อง ก่อนหน้านี้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทของเขาได้อย่างง่ายได้ แต่ปัจจุบันเมื่อค้นหาข้อมูล Stellarblade ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลของ Stellar Blade ที่เป็นเกม แถมเครื่องหมายการค้าของเกมโทนสีของโลโกกับตัว S มีการออกแบบที่คล้ายคลึงกันอีก

Stellarblade
Stellar Blade

เมฮาฟฟีย์ต้องการให้สตูดิโอ Shift Up กับ Sony ไม่ใช้ชื่อ Stellar Blade หรือชื่อที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงขอให้ยกชื่อนี้ให้กับตัวเอง นอกจากนี้ยังเรียกร้องค่าเสียหายและค่าทนายความ