หลังจาก Palworld ได้ประกาศเปิดตัวบน PS5 ในงาน PlayStation State of Play เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรนักเพราะมีข่าวหลุดออกมาก่อนแล้วว่าจะมีการออกเวอร์ชัน PS5 ด้วย ถือว่าเป็นการเปิดตัวท่ามกลางข่าวที่ค่ายผู้สร้างอย่าง Pocketpair ถูก Nintendo ฟ้องร้อง

และดูเหมือนว่าการฟ้องร้องนี้จะส่งผลกับการวางขายเกม Palworld ในบ้านเกิด เพราะค่าย Pocketpair ได้ประกาศว่ายังไม่มีกำหนดวันวางขาย Palworld บน PS5 ในประเทศญี่ปุ่น แม้การประกาศในงาน State of Play เกม Palworld เวอร์ชัน PS5 จะสามารถเล่นได้ใน 68 ประเทศทั่วโลกแล้วก็ตาม

โดยค่าย Pocketpair ได้กล่าวผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) อย่างเป็นทางการของค่าย ได้ระบุว่า “เราเสียใจกับแฟนเกม PS5 ชาวญี่ปุ่น ที่คอยการเปิดตัว Palworld แต่เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจะวางขายเกมบน PS5 ให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเราหวังว่าคุณจะสนับสนุนเกม Palworld ต่อไป”

แม้ว่าค่าย Pocketpair จะไม่ได้ระบุสาเหตุของความล่าช้าของเกม Palworld บน PS5 แต่เชื่อว่าสาเหตุที่แท้จริงคือการที่ค่ายกำลังถูกยักษ์ใหญ่อย่าง Nintendo และ The Pokémon Company ฟ้องร้องในคดีการละเมิดสิทธิบัตร อย่างไรก็ตามแฟนชาวญี่ปุ่นสามารถหาเกม Palworld มาเล่นได้บน PC, Xbox One และ Xbox Series X/S