PS5 Pro ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นาน ที่มีเสียงบ่น(แต่ก็ซื้อ) ของแฟนเกมว่ามีราคาสูงเกินไป เพราะเปิดตัวราคา 700 เหรียญ และไม่มีช่องใส่แผ่นเกม และไม่มีขาตั้งเครื่องแถมมาให้ด้วย ทำให้ยิ่งดูแพงขึ้นไปอีก แต่เนื่องจากไม่มีคู่แข่งในตลาดไม่แปลกที่ Sony จะสามารถตั้งราคาได้ตามใจเพราะตอนนี้ดูเหมือนว่าแฟนเกมจะเอา PC ไปเทียบกับ PS5 Pro แล้ว Xbox ไม่อยู่ในสายตา

แต่เนื่องจากราคาสูงทำให้แฟน ๆ คาดหวังว่าสเปกที่เพิ่มขึ้นมา มันจะสามารถเล่นเกมใหม่ ๆ ที่กำลังจะออกได้ลื่นไหลยิ่งขึ้นสมกับราคาที่เพิ่มขึ้นมาโดยเฉพาะ GTA6 ที่จะวางขายปี 2025 ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Sony หมายมั่นว่าจะเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาย PS5 Pro ได้เพราะแฟนเกมต้องการให้การเล่นลื่นไหลมากที่สุด

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีข่าวที่อาจจะทำให้แฟนเกมไม่พอใจ เพราะมีข้อมูลว่า GTA6 อาจจะไม่สามารถเล่นบนความละเอียดระดับ 4K และแฟรมเรต 60FPS บนคอนโซลได้แม้แต่บน PS5 Pro ก็ตาม เพราะสเปกของคอนโซลรุ่นอัปเกรดของ Sony จะใช้ PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution) ซึ่งเป็นการการอัปสเกลด้วย AI ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราเฟรม น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าจะไม่ช่วยในการรันเกม GTA6

โดยเว็บ IGN ได้เข้าพูดคุยกับ Digital Foundry และตั้งคำถามว่า GTA6 จะเล่นบน PS5 Pro ด้วยเฟรมเรตระดับ 60FPS ได้หรือไม่ โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เขาคิดว่า GTA6 จะไม่สามารถรันที่ 60FPS ได้เพราะมันต้องใช้ CPU ที่สเปกแรงกว่านี้ แต่ PS5 Pro ใช้ CPU ตัวเดียวกับ PS5 ทำให้มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่จะรันเฟรมเรตได้ 60FPS

แม้จะฟังดูแย่แต่ก็เป็นการวิเคราะห์เท่านั้น ยังมีเวลาอีกมากให้ทีมงานปรับแต่ง ไม่แน่ว่าตอนออกวางขายเกม GTA6 จะสามารถรับบน PS5 Pro ได้ดีกว่าที่คิดก็เป็นไปได้ แฟน ๆ ซีรีส์ Open World ในตำนานก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป เกม GTA6 ออกวางขายบน PS5, Xbox Series X/S ในปี 2025