หลังจาก Sony เปิดตัวคอนโซลอัปเกรดกลางยุคอย่าง PS5 Pro มันก็กลายเป็นประเด็นดราม่าทันที เพราะว่ามันมีราคาขายสูงถึง 700 เหรียญ แถมยังไม่มีช่องใส่แผ่นเกมและไม่มีขาตั้ง ผู้เล่นต้องซื้อแยก ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นสูงไปจนกลายเป็นคอนโซลที่แพงสุดในยุคนี้ แม้ว่ามันจะแรงขึ้นแต่ด้วยราคานี้ก็เริ่มมีแฟนเกมหลายคนลังเลที่จะซื้อ และไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีการเพิ่มราคาคอนโซลกลางยุคมากขนาดนี้

ล่าสุดมีนักวิเคราะห์ได้กล่าวถึงสาเหตุของราคาขาย PS5 Pro ที่เพิ่มขึ้นมากขนาดนี้ โดยเป็นข้อมูลจาก เพียร์ส ฮาร์ดิง-โรลส์ (Piers Harding-Rolls) นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมของ Ampere กล่าวว่ากลยุทธ์การกำหนดราคาสำหรับ PS5 Pro ที่ Sony ต้องการคงอัตรากำไรต่อหน่วยไว้

ซึ่งในที่นี้เขาหมายถึงการที่ไม่ขายคอนโซลในราคาที่ขาดทุน แล้วไปถอนทุนคืนกับการขายแผ่นเกมและบริการต่าง ๆ นอกจากนี้เขายังได้อ้างว่าราคาขายของ PS5 Pro ที่เพิ่งสูงขึ้นเป็นเพราะภาวะเงินเฟ้อ และการขาดคู่แข่งในตลาดโดยตรง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ทำให้ Sony เลือกที่จะตั้งราคาขาย 700 เหรียญ และยังแยกขายอุปกรณ์เสริมอีก

แน่นอนว่าสิ่งที่ฮาร์ดิง-โรลส์วิเคราะห์มาหมายถึงในยุคก่อนมีการเปิดตัวชนกันของคอนโซลอัปเกรดกลางยุคอย่าง PS4 Pro และ Xbox One X โดยในตอนนั้นคอนโซล PS4 Slim ขายราคาเพียง 299 เหรียญ และ PS4 Pro เปิดตัวขายในราคา 399 เหรียญ ทำให้การมาของ PS5 Pro มีการเพิ่มราคาขึ้นมากกว่า PS4 Pro ถึง 40-50% เพราะไม่มีคู่แข่งจากค่าย Xbox แล้วในยุคนี้

PS5 Pro วางขาย 7 พฤศจิกายน 2024