Horizon Forbidden West หนึ่งในเกมยอดเยี่ยมจากค่าย Sony ที่เปิดตัวประสบความสำเร็จได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวก อย่างไร ก็ตามก็มีดราม่าเพราะมีแฟนเกมตั้งข้อสังเกตว่าใบหน้าของ Aloy ตัวละครเอกมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางลบ เพราะมีโครงหน้าที่ใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจนดูน่าเกลียดกว่าภาคแรก

ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเพราะตัวละครเติบโตขึ้น หรือแฟนเกมคิดไปเองหรือเปล่า แต่ก็มีข่าวลือว่ามันคือความตั้งใจที่ทีมงานเปลี่ยนใบหน้าให้เป็นแบบนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทีมงานต้องทำตามกระแสความ Woke หรือต้องทำตามนโยบาย DEI หรือเปล่าแต่ล่าสุดมีการอัปเดตข้อมูลที่น่าสนใจ

เพราะ Mangalawyer ได้เปิดข้อมูลผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) โดยก่อนหน้านี้เขาได้ปล่อยข่าวที่มีดราม่ามากมาย เช่น ข้อมูลของเกม Assassin’s Creed Shadows โดยล่าสุดเขาได้บอกว่าใบหน้าของ Aloy ที่ถูกปรับให้น่าเกลียดในภาค Horizon Forbidden West เป็นสิ่งที่ผู้สร้างเกมตั้งใจทำ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ส่วนการเปลี่ยนแปลงใบหน้าของตัวละครแม้จะไม่ได้ส่งผลกับเกมเพลย์ที่ยังคงสนุกเหมือนเดิม แต่ก็มีดราม่าและกลายเป็น Meme เอาไปล้อเลียนกัน จนอาจจะส่งผลกับยอดขายของเกม เพราะในภาคแรกอย่าง Horizon Zero Dawn ขายได้เกือบ 25 ล้านชุด แต่ภาคต่ออย่าง Forbidden West กลับขายได้เพียง 8 ล้านชุดเท่านั้น