ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเกม Dragon Quest 3 HD-2D Remake อาจจะมีการเพิ่มความหลากหลายเข้าไปในเกม หรืออาจจะเรียกว่าเพิ่มความ Woke เข้าไปในเกมระดับตำนานของ Square Enix ที่มีทั้งการถอดเอาเพศชายและหญิงออกจากตัวเลือก และยังพบว่างานออกแบบตัวละครหญิงมีการปรับให้มิดชิดขึ้นด้วย จนมีแฟนเกมหลายคนไม่พอใจ

และล่าสุดระหว่างการจัดงาน Tokyo Games Show 2024 ผู้สร้างเกม Dragon Quest ยูจิ โฮริอิ (Yuji Horii) และอดีตบรรณาธิการของ Shonen Jump คาซูฮิโกะ โทริชิมะ (Kazuhiko Torishima) ได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

โดยอดีตบรรณาธิการของ Shonen Jump ได้บอกว่าเป็นเพราะเกมต้องไปขายประเทศในโซนตะวันตก โดยเฉพาะในอเมริกาที่มีอิทธิพลต่อแนวทางการระบุเพศและการออกแบบชุดของตัวละคร นอกจากนี้เขายังยกตัวอย่างว่าการวางขายการ์ตูนมังงะในอเมริกาต้องมีการแบ่งเรตตามอายุเนื่องจากมีความเสี่ยงในการถูกฟ้องร้อง และทางบริษัทต้องทำประกันด้วย แม้มันจะดูเป็นเรื่องไร้สาระและทำให้น่าหงุดหงิดมาก แต่ผู้ผลิตชาวญี่ปุ่นต้องทำตาม

ส่วนโฮริอิผู้สร้างเกม Dragon Quest ได้กล่าวย้ำว่าด้วยเหตุผลนี้ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงการระบุ “เพศชายและเพศหญิง” ให้เป็นตัวเลือก Type A และ Type B ซึ่งเขาบอกว่าในฉบับรีเมกผู้เล่นก็ยังสามารถเลือกเป็นตัวละครที่ต้องการได้ (แค่เปลี่ยนชื่อใช้เรียก) ซึ่งเขาสงสัยจริง ๆ ว่าใครที่บ่นถึงเรื่องนี้

เกม Dragon Quest 3 HD-2D Remake วางขาย 15 พฤศจิกายน 2024 บน Nintendo Switch, PS5, Xbox Series X/S และ PC