Assassin’s Creed Shadows หนึ่งในเกมสุดดราม่าจนผู้สร้างต้องเลื่อนวันวางขายเพื่อลดกระแส แน่นอนว่านอกจากความไม่ถูกต้องตรงตามประวัติศาสตร์ที่นำญี่ปุ่นยุคศักดินามาเป็นฉากหลัง และที่แฟนเกมรู้สึกไม่ค่อยพอใจคือการที่ตัวละครหลักคือชายผิวสี Yasuke ที่เป็นซามูไร ซึ่งยังมีข้อถกเถียงทางประวัติศาสตร์เรื่องความเป็นซามูไรของเขาอยู่

การที่ Yasuke เป็นตัวละครหลักไม่ใช่เพราะความไม่เหมาะสมหรือเขาเป็นชายผิวสี แฟนเกมหลายคนบ่นว่าทำไมต้องใช้ เพราะในซีรีส์ Assassin’s Creed ภาคก่อนก็จะใช้ตัวละครสมมุติที่มีเชื้อชาติของตัวละครตรงกับฉากในเกม แต่ทำไม Assassin’s Creed Shadows ถึงได้เปลี่ยนมาเป็นชายผิวสีทั้ง ๆ ที่มีตำนานซามูไรที่เป็นคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่น่านำมาเล่าเรื่องอีกมากมาย

และล่าสุดมีรายงานที่แม้จะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยัน แต่ก็มีความน่าสนใจ ซึ่งข่าวลือนี้มาจาก Endymion ที่อ้างว่าได้เข้าพูดคุยกับทีมงาน Ubisoft ที่เป็นทีมงานสร้าง Assassin’s Creed Shadows โดยเขาเปิดเผยในวิดีโอทางช่อง YouTube ว่าเดิมทีมีตัวเอกเป็นชายชาวญี่ปุ่น

โดยเขาได้บอกเพิ่มเติมว่า งานออกแบบตัวละครชายชาวญี่ปุ่นได้ออกแบบถึงขั้นสุดท้าย และมีการสร้างแอนิเมชันของตัวละครเสร็จแล้วด้วย แต่ก็ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ได้เอามาใช้ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงวันวางขายว่ามันอาจจะไม่ได้ออกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2025 เพราะว่ามันเป็นการกำหนดวันวางขายชั่วคราวเท่านั้น

หากข่าวลือนี้เป็นความจริงถือว่าอาจจะเพิ่มดราม่าให้เกมดูแย่ขึ้นอีก เพราะทีมงานสร้างอาจจะต้องตอบคำถามว่าทำไมถึงได้มีการเปลี่ยนตัวละครหลักในเกม และต้องมีแฟนเกมตั้งคำถามว่าเป็นเพราะ Sweet Baby Inc. หรือไม่ที่อาจมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนตัวละคร Assassin’s Creed Shadows เพื่อเพิ่มความหลากหลายในเกม

เกม Assassin’s Creed Shadows กำหนดวางขาย 14 กุมภาพันธ์ 2025 บน PS5, Xbox Series X และ PC