ค่าย Epic Games กำลังใช้มาตรการทางกฎหมายอีกครั้งหลังจากก่อนหน้านี้ทางค่ายเคยมีปัญหากับ Apple จนเกิดการฟ้องร้องมาอย่างยาวนาน ล่าสุดผู้สร้างเกม Fortnite และ Unreal Engine ได้กำลังจะยื่นฟ้อง Google และ Samsung

โดยสิ่งที่ Epic Games ฟ้องร้อง Samsung และ Google คือระบบ Auto Blocker ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ “ปกป้องอุปกรณ์และข้อมูล Galaxy ทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต เพื่อไม่ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งที่ไม่ได้รับอนุญาต”

ตามข้อมูลจาก GamesIndustry.biz ระบบ Auto Blocker เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วแต่เป็นทางเลือก แค่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2024 Samsung ประกาศว่าจะเปิดให้ใช้งานเป็นค่าเริ่มต้น โดยป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่ได้มาจาก Google Play Store หรือ Samsung Galaxy Store

แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้จะบล็อกผู้คนไม่ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากร้านค้าแอปฯ ทางเลือก รวมถึงร้านค้าของ Epic Games ซึ่งการกระทำนี้ขัดต่อ “การต่อต้านการแข่งขันและไม่เป็นธรรม” ของ Samsung และ Google และทำให้ผู้เล่นที่ต้องการใช้งาน Epic Games ต้องผ่าน 21 ขั้นตอน ซึ่งทำให้การใช้งานยุ่งยากเพิ่มขึ้นอย่างมากในการดาวน์โหลด

และในฐานะผู้พัฒนาแอปฯ Epic ได้รับผลกระทบจากคำกล่าวที่เป็นเท็จของ Samsung ที่ทำให้แอปฯ ของ Epic Games กลายเป็นสิ่งที่ดูไม่ปลอดภัย และไม่เพียงแต่ทำให้ค่าย Epic เสื่อมเสียชื่อเสียงเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่การยกเลิกการติดตั้งแอปฯ Epic Games ด้วย ซึ่งทำให้ค่ายเสียรายได้

นอกจากนี้ Epic Games ยังอ้างว่าการกดยืนยัน Auto Blocker บน Google Play Store เป็นวิธีเดียวที่เป็นไปได้ในการดาวน์โหลดแอปฯ บนอุปกรณ์ Samsung โดยบล็อกร้านค้าอื่นทั้งหมดไม่ให้แข่งขันกันอย่างเท่าเทียมกัน และการกระทำนี้ยังขัดกับคำตัดสินของศาลที่ Epic Games เคยฟ้องร้อง Google เมื่อเดือนธันวาคมปี 2023 ที่มีการะบุว่า Google มีการผูกขาดการขายแอปฯ บน Android และยังมีข้อมูลว่า Google ได้ทำการจ่ายเงินให้ Samsung เพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันกับ Play Store ด้วย เรียกว่าการฟ้องร้องครั้งนี้น่าจะเป็นเพราะยอดขายเกมหลักของค่ายอย่าง Fortnite ที่อาจจะลดลง เพราะเกมมีให้เล่นบนระบบ Android ด้วย