ก่อนหน้านี้ค่าย Pokémon Company เพิ่งจะฟ้องค่ายเกมผู้สร้าง Palworld ไปหมาด ๆ และคาดว่าอีกนานกว่าคดีจะเสร็จสิ้น แต่สำหรับคดีที่มีการฟ้องร้องก่อนหน้านี้กับค่ายเกมจากประเทศจีนดูเหมือนว่าจะเสร็จสิ้นแล้ว

ล่าสุดมีข้อมูลจาก GamesBiz ระบุว่าค่าย Pokémon Company ได้ชนะคดีที่ฟ้องร้องผู้สร้างวิดีโอเกม Pocket Monster Reissue หรือที่รู้จักกันในชื่อ Koudaiyaoguai Fuke เกม RPG เทิร์นเบส ที่มีงานออกแบบตัวละครที่ถอดแบบมาจาก Ash Ketchum (ซาโตชิ) และ Pikachu โดยเป็นการชนะในศาลที่ประเทศจีน

โดยศาลประชาชนกลางเซินเจิ้น ได้ตัดสินว่าค่ายเกมผู้สร้าง Pocket Monster Reissue กระทำผิดในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และสั่งให้จ่ายเงินค่าเสียหายให้ Pokémon Company จำนวน 107 ล้านหยวน ประมาณ 15.08 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (487 ล้านบาท)

เกม Pocket Monster Reissue เปิดตัวในปี 2015 และได้รับความนิยมในประเทศจีนในระดับหนึ่ง โดยทำรายได้มากกว่า 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีเดียว ตามรายงานของ Pokémon Company ที่รายงานโดย South China Morning Post ในปี 2022

ส่วนการที่ Pokémon Company ฟ้องร้องเป็นเรื่องการนำตัวละครจากซีรีส์ Pokémon ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตัวเกม Pocket Monster Reissue มีการเลียนแบบตัวละครดังอย่าง Ash Ketchum, Pikachu, Tepig และ Oshawott แบบตรง ๆ ไม่มีการดัดแปลงอะไร และอาจจะทำให้แฟนเกมเข้าใจผิดว่ามันคือเกม Pokémon อย่างเป็นทางการได้